home

บรูไน (16 – 30 เม.ย. 60)

พฤษภาคม 1, 2017
บรูไน (16 – 30 เม.ย. 60)

บรูไนมุ่งพัฒนาเป็นฮับด้านการเงินอิสลาม

Yang Mulia Dato Paduka Dr. Haji Mohd Amin Liew bin Abdullah, Deputy Minister of Finance (Investment) delivering his Keynote Address during the Sukuk Model Law Project Opening ceremony

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของบรูไน ดร.อาวัง ฮาจิ บิน อับดุลลาห์เปิดเผยว่า เป็นความปรารถนาของบรูไนในการพัฒนาขีดความสามารถด้านการเงินอิสลามและการตระหนังถึงการเป็นศูนย์กลาง (Hub) ด้านการเงินอิสลามในภายภาคหน้า

เป้าหมายดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในระหว่างการเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการโมเดลกฎหมายว่าด้วยพันธบัตรอิสลามหรือ ศุกูก (Sukuk) ของธนาคารพัฒนาอิสลาม (Islamic Development Bank : IDB) โดยการประชุมปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการริเริ่มของธนาคารพัฒนาอิสลามและสถาบันวิจัยและฝึกอบรมอิสลาม (Islamic Research and Training Institute :IRTI) โดยมีจุดมุ่งหมายการจัดหาแพลตฟอร์ม (platform) สำหรับการแลกเปลี่ยนทัศนะที่สามารถมีส่วนช่วยสร้างกรอบทางกฎหมายที่แข็งแกร่งอันเป็นการสนับสนุนการออกกฎระเบียบและการตรวจสอบศุกูก

รัฐมนตรีท่านเดียวกันนี้ยังกล่าวต่อไปอีกว่า นโยบายและความปรารถนาดังกล่าวของบรูไนได้รับการสนับสนุนจากสมเด็จพระราชาธิบดีซึ่งเป็นผู้นำของบรูไน

พันธบัตรอิสลามของรัฐบาลบรูไนได้เริ่มต้นขึ้นในปี 2549 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาอัตราผลตอบแทนที่มั่นคงของรัฐบาลบรูไนในฐานะเกณฑ์มาตรฐานสำหรับบรรษัทเกี่ยวกับพันธบัตรอิสลาม และยังเป็นการจัดหาเครื่องมือการลงทุนที่ปลอดภัยให้กับสถาบันการเงินในประเทศ

แหล่งที่มา borneobulletin.com.bn

บรูไน-ฟิลิปปินส์ลงนามความร่วมมือเพื่อเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง

p01-1_20170428

รัฐบาลบรูไนและรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ลงนามความร่วมมือระหว่างกัน 2 ฉบับ ได้แก่ ข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยอุตสาหกรรมฮาลาลและการพัฒนาและส่งเสริมฮาลาล ในโอกาสที่พระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 30 ณ กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ การลงนามดังกล่าวเป็นการเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งและการค้าทวิภาคี ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และความร่วมมือทางวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

พิธีการลงนามจัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โดยมีสุลต่านแห่งบรูไนและประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตเป็นสักขีพยาน

ผู้นำทั้งสองได้เน้นย้ำถึงศักยภาพของการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีเพื่อขยายวาระความร่วมมือให้กว้างยิ่งขึ้นผ่านการเจรจาและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างต่อเนื่องและเป็นไปในทุกระดับในภาคต่างๆ ของรัฐบาลและประชาสังคม  นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองฝ่ายยังสนับสนุนการมีปฏิสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นในทุกระดับและมีข้อตกลงในการเพิ่มกลไกให้คำปรึกษาของทวิภาคี โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทวิภาคีเพื่อกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือของสองประเทศ

แหล่งที่มา borneobulletin.com.bn

บรูไนทำ MoU ความร่วมมือด้านการทหารกับรัสเซีย

Page-6-a-151cm-ns_280417

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของบรูไนและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) ด้านความร่วมมือทางทหารระหว่างกัน

รายงานข่าวจากกระทรวงกลาโหมระบุว่า พิธีลงนามดังกล่าวจัดขึ้นที่กรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย โดยมีเอกอัครราชทูตของบรูไนประจำรัสเซียและเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของบรูไนเข้าร่วมเป็นสักขีพยานด้วย นอกจากนี้ ยังมีการหารือทวิภาคีระหว่างกันอีกด้วย ซึ่งการหารือเป็นการกำหนดกรอบความเป็นไปได้ในด้านความร่วมมือทางทหารที่จะมีขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ บรูไนและรัสเซียเคยลงนามบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือทางเทคนิคทางการทหารมาก่อนแล้วเมื่อเดือนเมษายนปี 2559 ที่เมืองโซชีระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย  การลงนามบันทึกความเข้าใจทั้งสองฉบับดังกล่าวมีจุดเด่นอยู่ที่การขยายความสัมพันธ์ด้านการทหารระหว่างบรูไนกับรัสเซีย อันแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสองประเทศในการขยายความร่วมมือด้านการป้องกันผลประโยชน์ร่วมัน

แหล่งที่มา borneobulletin.com.bn

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน