home

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 30 ณ กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์

พฤษภาคม 3, 2017
การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 30 ณ กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 30 ณ กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์

April-29-2017-30th-ASEAN-Summit-Plenary-Session-Manila-Philippines-Working-Shot-4-of-4-1

อาเซียนจัดประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 30 ขึ้น ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปินส์ เมื่อวันที่ 29 เมษายน ศกนี้ มีหัวข้อของการประชุมคือ “Partnering for Change, Engaging the World” (การเป็นส่วนร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลง, การมีส่วนร่วมกับประชาคมโลก) โดยมีนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ในฐานะประธานอาเซียนปี 2560 กล่าวเปิดการประชุม ซึ่งในปีนี้เป็นปีสำคัญครบรอบ 50 ปีที่อาเซียนได้ร่วมมือกัน

ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมชี้ให้เห็นว่าอาเซียนกำลังเผชิญหน้ากับประเด็นท้าทายด้านความมั่นคงและการก่อการร้าย และเน้นย้ำความสำคัญของการรวมกันเป็นหนึ่งเดียวของชาติสมาชิกอาเซียนที่จะนำไปสู่การมีบทบาทสำคัญในเวทีโลก นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ชาติสมาชิกร่วมกันทำให้อาเซียนกลายเป็นภูมิภาคที่ปราศจากยาเสพติด อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า สุนทรพจน์เปิดการประชุมนี้ไม่ได้ระบุถึงปัญหาข้อพิพาททะเลจีนใต้ ท่ามกลางกระแสข่าวว่ามีการล็อบบี้จากเอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ไม่ให้เรื่องดังกล่าวถูกหยิบยกมาพูดในที่ประชุมสุดยอดอาเซียน

ขณะที่การประชุมของผู้นำอาเซียนได้เน้นย้ำเจตจำนงต่ออาเซียนที่จะสร้างผลที่ดีต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ตามเป้าหมายของอาเซียนในการคุ้มครองสิทธิและความผาสุกของประชาชนในภูมิภาค  นอกจากนี้ยังยินดีต่อความคืบหน้าของการเจรจากรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน (RCEP) และย้ำว่าข้อตกลงนี้จะส่งเสริมการค้าโลก ที่ประชุมยังเน้นย้ำการช่วยเหลือกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาและเวียดนาม) ให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนและบรรลุเป้าหมายของอาเซียน

สำหรับการหารือสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคและโลกซึ่งเป็นหัวข้อที่ทั่วโลกจับตามอง ที่ประชุมผู้นำอาเซียนมีความยินดีต่อพัฒนาการทางบวกในทะเลจีนใต้ พร้อมจะส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน และเร่งการจัดทำแนวทางประมวลเพื่อจัดทำการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Framework on the Code of Conduct in the South China Sea) ระหว่างอาเซียนกับจีนสำเร็จภายในกลางปี 2560 ตามเป้าหมาย ผู้นำอาเซียนยังมีความกังวลต่อประเด็นความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีและหวังให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงความรุนแรง พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติด้วย และแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี

นอกจากนี้ ผู้นำอาเซียนยังได้ร่วมลงนามปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยบทบาทของราชการพลเรือนในฐานะผู้เร่งรัดให้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 บรรลุผล (ASEAN Declaration of the Role of the Civil Service as a Catalyst for Achieving the ASEAN Community Vision 2025) และบรรลุผลในการออกแถลงการณ์ของประธานในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 30 (Chairman’s Statement of the 30th ASEAN Summit)

แหล่งที่มา asean.org , tnnthailand.com และ voicetv.co.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน