home

จีนเชิญมาเลเซียร่วมทางสายไหมหวังกระชับสัมพันธ์

พฤษภาคม 17, 2017
จีนเชิญมาเลเซียร่วมทางสายไหมหวังกระชับสัมพันธ์

จีนตอบรับการสนับสนุนนโยบายเส้นทางสายไหม (One Belt, One Road) ของมาเลเซียจีนด้วยการลงทุนมูลค่าสูง

นายสีจิ้นผิงประธานาธิบดีของจีนได้กล่าวยกย่องมาเลเซียที่นำร่องออกตัวสนับสนุนโครงการเส้นทางสายไหม และยังยกย่องความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างสองประเทศโดยเฉพาะภายหลังจากการเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการของนายนาจิบ ราซัคนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการลงนามในข้อตกลงมูลค่าประมาณ 150 พันล้านหยวน

ด้านนายนาจิบเองก็เห็นด้วยกับนายสีว่าในขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียและจีนนั้นอยู่ในช่วงที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา พร้อมเสริมว่าเส้นทางสายไหมเป็นกลไกสำคัญที่ขยายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งนี้นายนาจิบยังได้เข้าพบนายรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียงในการประชุมระดับทวิภาคี ซึ่งทั้งสองประเทศได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) หลายฉบับ ที่สำคัญคือกับที่มาเลเซียยอมรับความช่วยเหลือจากจีนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟ ท่าเรือและสนามบิน

ทั้งนี้นายนาจิบได้ให้ความเห็นว่าการร่วมมือกับจีนจะส่งผลดีต่อมาเลเซียในเรื่องของการลงทุนและโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกที่กำลังดำเนินการก่อสร้างในประเทศ ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของฝ่ายค้านที่มองว่านายนาจิบกำลังขายอธิปไตยของประเทศให้แก่จีน โดยนายนาจิบมองว่าความร่วมมือดังกล่าวระหว่างจีนและมาเลเซียนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ

แหล่งที่มา freemalaysiatoday.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน