home

ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศใช้กฎอัยการศึกพื้นที่มินดาเนา จากเหตุกลุ่มก่อการร้าย IS บุกโจมตีครั้งใหญ่

พฤษภาคม 24, 2017
ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศใช้กฎอัยการศึกพื้นที่มินดาเนา จากเหตุกลุ่มก่อการร้าย IS บุกโจมตีครั้งใหญ่

เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 23 พฤษภาคม ศกนี้ กลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายซึ่งคาดว่าเชื่อมโยงกับขบวนการไอเอสได้บุกเข้ายึดเมืองมาราวี (Marawi) จังหวัดมินดาเนา ทางภาคใต้ของประเทศ และได้เกิดการต่อสู้กับกำลังทหารฟิลิปปินส์

รายงานเบื้องต้นพบว่า มีการวางระเบิดในเขตต่างๆของเมือง รวมทั้งเผาทัณฑสถาณ บ้านเรือนประชาชนและปล่อยนักโทษออกมา ขณะที่รายงานผู้เสียชีวิตเบื้องต้นเป็นตำรวจ 1 รายและคนขับรถฉุกเฉิน 2 ราย ถูกยิงเสียชีวิต  ขณะที่ ไฟฟ้าภายในเมืองถูกตัดลง การมีการชักธงของ ISIS ขึ้นในพื้นที่ต่างๆ โดยมีรายงานว่า กลุ่มก่อการร้ายอย่างอุกอาจดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในชื่อรัฐอิสลามแห่งลาเนา (Islamic State of Lanao) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากขบวนการไอเอส

ทั้งนี้ กองทัพและกองกำลังตำรจพิเศษได้เคลื่อนกำลังพลเข้าไปในเมืองมาราวี ภายหลังจากที่ประชาชนในเมืองและพื้นที่ใกล้เคียงตกใจตื่นกลัวและเรียกขอความช่วยเหลือจากทางการ

ทางด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนรัสเซียได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกและสถานการณ์ฉุกเฉินข้ามทวีปเมื่อช่วงห้าทุ่มตามเวลาท้องถิ่นมะนิลา ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดมินดาเนา ทางภาคใต้ของประเทศ  เป็นเวลา 60วัน นับจากวันนี้

แหล่งที่มา independent.co.uk และ isranews.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน