home

สิงคโปร์ (1-15 มิ.ย. 2560)

มิถุนายน 21, 2017
สิงคโปร์ (1-15 มิ.ย. 2560)

knchina0610web

สิงคโปร์สุดปลื้มบทบาทจีนในภูมิภาค

นายลีเซียนลุง (Lee Hsien Loong) นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุออสเตรเลีย ABC Radio National ว่าสิงคโปร์มีความยินดีอย่างยิ่ง กับบทบาทของจีนในภูมิภาคที่ดำเนินไปอย่างสร้างสรรค์และเป็นไปในทางบวกตามกรอบข้อตกลงทางกฎหมาย โดยเขาหวังว่าบทบาทของจีนในภูมิภาคนั้นจะดำเนินไปตามกรอบข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งทุกประเทศไม่ว่าจะเป็นประเทศใหญ่ หรือเล็กก็สามารถประสบความสำเร็จได้ในระเบียบโลกสากลที่มีกฎเกณฑ์กำกับ อย่างไรก็ตามในทางปฏิบัตินั้นอาจทำได้ยาก เพราะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ อาจนำมาสู่ความวิตกกังวล และสถานการณ์ตึงเครียดได้ นายลีคิดว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่จีนต้องตระหนักและคิดให้รอบคอบ

นายลียังตอบคำถามเรื่องโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง One Belt One Road (OBOR) ของประเทศจีนที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากออสเตรเลีย โดยกล่าวย้ำว่าสิงคโปร์สนับสนุนการริเริ่มดังกล่าว ทั้งนี้ยังรวมถึงการสนับสนุนธนาคารเพื่อการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคเอเชีย (Asia Infrastructure Investment Bank) (AIIB) ด้วย

นายลีกล่าวว่าอิทธิพลของจีนกำลังเพิ่มมากขึ้น เป็นธรรมดาที่พวกเขาต้องการที่จะทำธุรกิจกับประเทศต่างๆรอบ ๆ ตัวพวกเขามากยิ่งขึ้น และโครงการ OBOR ถือเป็นวิธีที่สร้างสรรค์ซึ่งพวกเขาสามารถทำได้ มีโอกาสมากมายที่ประเทศต่างๆ จะได้รับจากการเข้ามาลงทุนของจีน การทำการค้ากับจีน จากโครงการที่ต้องทำ จากการจัดหาเงินทุนและนั่นคือเหตุผลที่สิงคโปร์สนับสนุนทั้ง OBOR และ AIIB

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างสิงคโปร์กับสหรัฐฯและจีน นายลีกล่าวว่าสหรัฐฯมีความสัมพันธ์ที่ดีกับหลายประเทศ อย่างไรก็ตามสิงคโปร์ยังไม่ได้เป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ดังเช่นออสเตรเลีย ทั้งนี้นายลีย้ำว่าสหรัฐฯยังคงมีบทบาทสำคัญในภูมิภาคนี้ การบริหารงานภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์นำมาสู่การกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ต่อภูมิภาคใหม่ ซึ่งสิงคโปร์เองก็พร้อมปรับตัวต่อบทบาทใหม่ของสหรัฐฯในภูมิภาคเพื่อผลประโยชน์ระยะยาวเช่นกัน

ที่มา todayonline.com

malaysia-coast-guard---along-the-coast-of-langkawi-island-on-may-12--2015----1843386

สิงคโปร์จะเข้าร่วมในการเปิดตัวการลาดตระเวนทางน้ำแบบไตรภาคี Trilateral Maritime Patrol (TMP) ของอินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ในฐานะผู้สังเกตการณ์ตามคำเชิญของทั้งสามประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาวุโสดร.โมฮัมหมัด มาลิกี บิน ออสมัน (Dr.Mohamad Maliki Bin Osman) จะเป็นตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมดร.อึงเอ็งเฮ็น (Dr Ng Eng) เข้าร่วมพิธีการดังกล่าว ณ เมืองทารากัน (Tarakan) ประเทศอินโดนีเซีย

ในแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ( MINDEF) กล่าวว่าสิงคโปร์สนับสนุนให้รัฐในเขตพื้นที่ชายทะเลสนับสนุนการเสริมสร้างความมั่นคงทางทะเลในระดับภูมิภาคและความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายภายใต้ TMP โดยทาง MINDEF และกองกำลังสิงคโปร์ได้เสนอให้จัดตั้งศูนย์รวมข้อมูล (Information Fusion Center) (IFC) เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแบ่งปันข้อมูลทางทะเลสำหรับสมาชิกในกลุ่ม TMP

โดย IFC มีเครือข่ายเชื่อมโยงกับศูนย์ปฏิบัติการประมาณ 70 แห่งจากกว่า 35 ประเทศ และปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ประสานงานระหว่างประเทศ 16 แห่งจากประเทศต่างๆ เช่น ออสเตรเลีย บรูไน จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ช่วยประสานงานในระดับภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้นเพื่อต่อต้านภัยทางทะเล

ทั้งนี้การประชุมที่ทารากันดร. มาลิกีจะได้มีโอกาสพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจากประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมพิธีเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือ และการต่อต้านการก่อการร้ายในระดับภูมิภาค นอกจากสิงคโปร์แล้วสามประเทศสมาชิกของหน่วยลาดตระเวนร่วมยังเชิญบรูไนเข้าร่วมการเปิดตัวในฐานะผู้สังเกตการณ์อีกด้วย

ที่มา channelnewsasia.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน