home

กัมพูชา (1-15 มิ.ย. 2560)

กรกฎาคม 17, 2017
กัมพูชา (1-15 มิ.ย. 2560)

กัมพูชาประกาศระงับการส่งออกทรายไปสิงคโปร์ถาวร

_96913682_vesselwithsandleavingandoungteukestuarytosea-june2015-creditsanmala-mothernaturecambodia

กัมพูชาประกาศระงับการส่งออกทรายไปสิงคโปร์ถาวร ด้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเห็นพ้องว่าการขุดลอกชายฝั่งเพื่อขนทรายกระทบสิ่งแวดล้อม

รัฐบาลกัมพูชา ออกประกาศระงับการส่งออกทรายให้แก่สิงคโปร์เป็นการถาวร หลังจากก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ออกมาประกาศระงับการส่งออกทรายเป็นการชั่วคราว โดยกลุ่มนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การขุดลอกทรายเพื่อส่งออกไปขายยังต่างประเทศนั้น มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมชายฝั่ง พร้อมเดินหน้าร้องขอให้รัฐบาลออกมาบังคับใช้กฎหมายให้แข็งงวดมากขึ้น

จากรายงานขององค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา สิงคโปร์สั่งซื้อทรายจากกัมพูชามากถึง 72 ล้านตัน ขณะที่ รายงานด้านการส่งออกทรายของกัมพูชาระบุว่า ทางกัมพูชาส่งออกทรายไปขายยังสิงคโปร์เพียง 16 ล้านตันเท่านั้น อันจะเห็นได้ว่ารายงานจากทั้งสองแหล่งขัดแย้งกัน ส่งผลให้หลายฝ่ายหันมาจับตามอง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลในหลายประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ได้ออกประกาศระงับการส่งออกทรายไปยังสิงคโปร์แล้ว

แหล่งที่มา: bbc.com

 

นักกิจกรรมด้านสิทธิที่ดิน 6 คนในกัมพูชาถูกดำเนินคดี

d0322b99b5e35de574dc51c8efcca73c

นักกิจกรรมด้านสิทธิที่ดิน 6 คนในกัมพูชาถูกดำเนินคดี ขณะที่ HRW มองว่าการเอาผิดในครั้งนี้ไม่มีการแสดงหลักฐานที่เพียงพอ

กลุ่มเฝ้าระวังเรื่องสิทธิมนุษยชนของกัมพูชา เปิดเผยว่า นักกิจกรรมและนักรณรงค์ด้านสิทธิที่ดิน 6 คนถูกดำเนินคดีโดยไม่เป็นธรรม ได้แก่ Tep Vanny, Kong Chantha, Nget Khun, Cheng Leap, Heng Mom และ Tol Sreypov ท่ามกลางบรรยากาศที่รัฐบาลต้องการปราบปรามผู้ที่เห็นแย้ง อีกทั้ง ยังเป็นการสร้างความหวาดกลัวให้แก่กลุ่มนักเคลื่อนไหว

ด้านนายฟิล โรเบิร์ตสัน (Phil Robertson) ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย องค์การสิทธิมนุษยชน Haman Rights Watch (HRW) กล่าวว่า รัฐบาลควรยุติการดำเนินคดีทันที เนื่องจากการฟ้องร้อง Tep Vanny และคณะ ในครั้งนี้ไม่มีการแสดงหลักฐานที่เพียงพอระหว่างการพิจารณาคดี และชาวกัมพูชาควรร่วมกันเรียกร้องการปล่อยตัวของ Tep Vanny เพื่อไม่ให้รัฐบาลดำเนินคดีต่อผู้ประท้วงอย่างสันติ

แหล่งที่มา: tcijthai.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน