home

เมียนมาควบคุมนักข่าว 3 คน นักสิทธิฯ ร้องให้ปล่อยตัว

กรกฎาคม 29, 2017
เมียนมาควบคุมนักข่าว 3 คน นักสิทธิฯ ร้องให้ปล่อยตัว

ผู้สื่อข่าวสามคนถูกเข้าหน้าที่ตำรวจเมียนมาควบคุมตัว หลังเดินทางไปทำข่าวพิธีเผายาเสพติดที่จัดขึ้นโดยกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง ด้านนักสิทธิมนุษยชนออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัว

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว Democratic Voice of Burma และสำนักข่าวอิรวดี จำนวน 3 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว หลังเดินทางไปทำข่าวพิธีเผายาเสพติดที่จัดขึ้นโดยกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (Ta’ang National Liberation Army: TNLA) ซึ่งเป็นกลุ่มกลุ่มชาติพันธุ์ที่ต่อต้านรัฐบาล ทั้งนี้ การเข้าควบคุมตัวผู้สื่อข่าวทั้งสามได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่ายว่าเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความเห็น

นายเจมส์ โกเมซ (James Gomez) ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิคขององค์การแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่น (Amnesty International) กล่าวว่า การกระทำที่เกิดขึ้นนี้ของรัฐบาล ถือเป็นการปิดฉากการนำเสนอข่าวสำคัญ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการปล่อยตัวผู้สื่อข่าวทั้งสามทันที

ทั้งนี้ กฎหมายที่ใช้ในการควบคุมตัวนักกิจกรรมหรือผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถูกใช้โดยรัฐบาลทหารและพลเรือน ถูกใช้มาเป็นเวลานานแล้วกว่า 10 ปี

แหล่งที่มา: abcnews.go.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน