home

อาเซียนดันผู้มีส่วนได้เสียร่วมหารือแผนแม่บทการเชื่อมโยง

สิงหาคม 1, 2017
อาเซียนดันผู้มีส่วนได้เสียร่วมหารือแผนแม่บทการเชื่อมโยง

อาเซียนเปิดพื้นที่ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระดับต่างๆ เข้าแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูล หวังเป็นประโยชน์ต่อการเดินหน้าแผนแม่บทการเชื่อมโยงระหว่างกัน

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 การประชุมด้านการเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน (ASEAN Connectivity Symposium) ครั้งที่ 8 จัดขึ้นอย่างเป็นทางการ ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ มีจุดประสงค์เพื่อพูดคุยและหาแนวทางในการเดินหน้าแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียนปี 2568 (Master Plan on ASEAN Connectivity: MPAC)

นาย Enrique A. Manalo ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การเชื่อมโยงระหว่างกันในภูมิภาคยังมีศักยภาพในการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องในระดับภูมิภาค ระดับชาติ และระดับระหว่างประเทศ ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญในเวทีนานาชาติ ถือเป็นกลไกสำคัญที่จะดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่มาก่อให้เกิดประโยชน์

เช่นเดียวกับ ดร. Hidetoshi Nishimura ประธานสถาบันวิจัยเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชียตะวันออก (President of the Economic Research Institute for ASEAN and East Asia: ERIA) แสดงความเห็นพ้องกับที่ประชุมว่า การเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามาร่วมแสดงความเห็น และแบ่งปันประสบการณ์รวมถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไปพร้อมกัน จะทำให้แผนงานดังกล่าวนำไปสู่การใช้งานที่ดีขึ้น

การประชุมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คน มาจากคณะกรรมการประสานงานอาเซียน (ASEAN Connectivity Coordinating Committee: ACCC) อันประกอบด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอาเซียน ผู้ประสานงานระดับชาติ  องค์กรระหว่างประเทศ ธนาคารเพื่อการพัฒนา ผู้แทนภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และสื่อมวลชน โดยได้รับการสนับสนุนโดยสำนักเลขาธิการอาเซียน สถาบันวิจัยเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชียตะวันออก และโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาอาเซียน – ออสเตรเลีย ระยะที่ 2

แหล่งที่มา: asean.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน