home

กัมพูชา (1-15 ส.ค. 2560)

สิงหาคม 8, 2017
กัมพูชา (1-15 ส.ค. 2560)

กัมพูชาขอญี่ปุ่นช่วยลงทุนรถไฟฟ้าเชื่อมพนมเปญ-สนามบิน

Cambodia's Prime Minister Hun Sen and Japan's Prime Minister Shinzo Abe (R) shake hands during a joint news conference after their meeting at the state guest house in Tokyo, Japan August 7, 2017. REUTERS/Toru Hanai

กัมพูชาขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าลงทุนก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าเพื่อเชื่อมต่อกรุงพนมเปญเข้ากับสนามบินนานาชาติ

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวเสนอให้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าลงุทนก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าด้วยวงเงิน 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในกรุงพนมเปญเพื่อเชื่อมโยงเข้ากับสนามบินนานาชาติของประเทศ เนื่องจากปัจจุบันชาวญี่ปุ่นเดินทางมาลงทุนที่กัมพูชาเป็นจำนวนมาก ขณะที่ โครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศยังค่อนข้างขาดแคลนและไม่เอื้อต่อการลงทุน

ทั้งนี้ สมเด็จฮุน เซน กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลกัมพูชาและญี่ปุ่นจะลงนามในข้อตกลงร่วมกันอีก 2 ฉบับ โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ได้เข้าหารือร่วมกับนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น

นับตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศผู้ให้การช่วยเหลือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ของกัมพูชาด้วยการมอบเงินบริจากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

แหล่งที่มา: reuters.com

 

กัมพูชาร่วมทุนจีนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-ดึงดูดนักลงทุน

บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ของกัมพูชาร่วมทุนกับจีน หวังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อดึงดูดนักลงทุน

Worldbridge Land บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของกัมพูชา และ Sino Great Wall International Engineering บริษัทผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างรายใหญ่ของจีน ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะโครงการที่รัฐบาลกัมพูชาให้การสนับสนุน เช่น สะพาน ถนน และอาคารประเภทต่างๆ

ผู้แทนจากบริษัทผู้รับเหมาของจีน กล่าวว่า ทางบริษัทฯ มีผู้เชี่ยวชาญและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างมากเพียงพอสำหรับเข้าไปลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในกัมพูชา ทั้งนี้ บริษัทของจีนจะมีสัดส่วนในการถือหุ้นร้อยละ 60 ขณะที่บริษัทของกัมพูชามีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 40 ของเงินลงทุนทั้งหมด

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นประเด็นที่รัฐบาลกัมพูชาให้ความสนใจ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้เศรษบกิจของประเทศเติบโต อย่างไรก็ตาม กัมพูชาไม่ใช่เพียงประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ต้องการงบประมาณสนับสนุนในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีผู้คาดการณ์ว่าประเทศต่างๆ ในภูมิภาคต่างต้องการเงินสนับสนุนอยู่ประมาณ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี

แหล่งที่มา: news.xinhuanet.com

 

กัมพูชาย้ำจะลงโทษผู้วิจารณ์กรณีพิพาทชายแดนกับลาว

รัฐบาลกัมพูชายืนยันจะดำเนินคดีต่อผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์กรณีพิพาทชายแดนกัมพูชา-ลาว

ศาลแขวงกรุงพนมเปญพิพากษาให้นายเสือน เสรี รัฏฐา หัวหน้าพรรคประชาชนเขมร รับโทษตามกฎหมายในข้อหาปลุกระดมและยั่วยุปลุกปั่นให้ทหารจัดขืนต่อคำสั่งของผู้บังคับบัญชาด้วยการโพสต์ข้อความบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ในเชิงที่ว่า ทหารระดับผู้บัญชาการของกองทัพกัมพูชาว่าเป็นโจรที่นั่งออกคำสั่งอยู่ในห้องปรับอากาศ ขณะที่นายทหารชั้นผู้น้อยต้องเสียชีวิต เช่น กรณีการข้อพิพาทเรื่องพรมแดนระหว่างกัมพูชาและลาว

ด้านสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวว่า นายเสือนจะต้องรับโทษตามกฎหมายเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาต่อสายการบังคับบัญชา พร้อมแจ้งเตือนว่า หากบุคคลใดออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีพิพาทเรื่องพรมแดนระหว่างกัมพูชาและลาวจะต้องถูกจับกุมและดำเนินคดี

แหล่งที่มา: dailynews.co.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน