home

เวียดนาม (1 – 15 ก.ค. 60)

สิงหาคม 9, 2017
เวียดนาม (1 – 15 ก.ค. 60)

เวียดนามลงมือขุดเจาะน้ำมันในทะเลจีนใต้ ด้านจีนกดดันอย่างหนัก

_75114738_491220539

สำนักข่าว bbc รายงานว่า เวียดนามเริ่มขุดเจาะน้ำมันในทะเลจีนใต้ อันเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรมหาศาล

ที่ปรึกษาอุตสาหกรรมน้ำมันกล่าวกับสำนักข่าว bbc ว่า เรือขุดเจาะน้ำมันภายใต้สัญญากับบริษัท Talisman-Vietnam ซึ่งเป็นบริษัทระหว่างประเทศ กำลังดำเนินการอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเวียดนาม

จีนอ้างสิทธิ์เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ รวมถึงแนวปะการังและหมู่เกาะที่แม้ว่าจะอยู่ภายใต้อาณาเขตของประเทศข้างเคียงก็ตาม

มีรายงานด้วยว่า เรือขุดเจาะ Deepsea Metro 1 เริ่มขุดเจาะหาน้ำมันในเขตทะเลจีนใต้ ห่างไป 400 กิโลเมตร (หรือ 250 ไมล์) จากชายฝั่งของประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน โดยข่าวเกี่ยวกับการขุดเจาะน้ำมันได้ถูกเก็บเป็นความลับเนื่องจากมีความละเอียดอ่อนอย่างมาก

ทางด้านรัฐบาลจีนได้กดดันให้เวียดนามยุติการขุดเจาะน้ำมันในบริเวณทะเลจีนใต้ และมีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า จีนสามารถกดดันได้สำเร็จ จนรัฐบาลเวียดนามสั่งให้ยุติการขุดเจาะน้ำมันแล้ว โดยจีนได้กดดันแกมข่มขู่ว่าหากปฏิบัติการต่อไปก็จะทำการโจมตีฐานทัพของเวียดนามบนหมู่เกาะในทะเลจีนใต้

แหล่งที่มา bbc.com และ posttoday.com

ชาวต่างชาติอาจได้รับอนุญาตให้สามารถฝากเงินกับธนาคารพาณิชย์ในเวียดนามได้

20170717131639-1

จากร่างกฎของธนาคารแห่งรัฐของเวียดนามระบุถึงชาวต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้ฝากเงินในสกุลเงินด่องของเวียดนามและสกุลต่างประเทศกับธนาคารพาณิชย์ในเวียดนาม ซึ่งกฎดังกล่าวกำลังอยู่ในกระบวนการขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ธนาคารกลางกล่าวว่า การอนุญาตดังกล่าวจะเป็นมาตรการป้องกันกระแสเงินหรือกระแสของทุนไหลจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งในลักษณะของการหากำไรระยะสั้นจากความแตกต่างของอัตราส่วนต่างของตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการตรวจสอบสิทธิตามกฎหมายของผู้ที่ไม่ได้มีถิ่นอาศัยในเวียดนามด้วย

ภายใต้กฎดังกล่าว บุคคลต่างชาติที่เข้าเมืองถูกกฎหมายและมีที่อยู่ในเวียดนามในรูปของจากสำนักงานสาขา ผู้แทนหน่วยงาน  ผู้บริหารสำนักงาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ คณะนักการทูตและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลสามารถฝากเงินกับธนาคารพาณิชย์ในเวียดนามภายใต้เงื่อนไขบางประการเกี่ยวกับการให้บริการในกิจกรรมในประเทศเวียดนามซึ่งไม่ใช่ฐานะพลเมือง

ข้อมูลจากธนาคารแห่งรัฐเวียดนาม กล่าวว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวอนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถฝากเงินในสกุลด่องและสกุลเงินต่างประเทศ ณ ธนาคารพาณิชย์ อันจะเป็นการจำกัดการไหลของกระแสเงินสดและการเก็งกำไรในตลาดเงิน รวมถึงยังเป็นการประกันผลประโยชน์สำหรับผู้ไม่ได้อาศัยอยู่ในเวียดนาม

ร่างกฎเกณฑ์ดังกล่าว ได้รับการตอบรับอย่างดีจากธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินอื่นๆ เจ้าหน้าที่ระดับสูงท่านหนึ่งกล่าวว่า กฎเกณฑ์นี้มีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าฉบับก่อนหน้านี้  โดยกฎเกณฑ์ใหม่นี้สามารถจะดึงดูดแหล่งเงินทุนจากที่อื่นและเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับชาวต่างชาติที่ทำงานในเวียดนาม

แหล่งที่มา english.vietnamnet.vn

ตำรวจเวียดนามยึดงาช้างลักลอบเข้าประเทศได้เกือบ 3 พันตัน

20161109234336-1

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ ตำรวจในจังหวัดตันห์ฮวา ซึ่งเป็นจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศสามารถยึดงาช้างได้ถึงเกือบ 3 พันตัน โดยงาช้างเหล่านี้ถูกพบในกล่องบนรถบรรทุก

ทางด้านตำรวจได้เปิดเผยว่า คนขับรถบรรทุกคันดังกล่าวให้การกับตำรวจว่า ได้รับการว่าจ้างในขนส่งงาช้างจากจังหวัดด่องนาย ทางภาคใต้ ไปยังเมืองหลวงกรุงฮานอย ขณะที่เมื่อปีก่อน เจ้าหน้าที่หน่วยศุลกากรประจำเมืองโฮจิมินห์ เมืองศูนย์กลางการค้าทางภาคใต้ของเวียดนาม จับกุมงาช้างลักลอบนำเข้าประเทศได้เกือบ 7 ตัน

เวียดนามเป็นหนึ่งในจุดผ่านและผู้บริโภคสำคัญของโลก สำหรับงาช้างและนอแรด รัฐบาลออกกฎหมายห้ามการล่าช้างในประเทศ ที่ประชากรกำลังเหลือน้อยลง

แหล่งที่มา dailynews.co.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน