home

เวียดนาม (16 – 31 ก.ค. 60)

สิงหาคม 11, 2017
เวียดนาม (16 – 31 ก.ค. 60)

เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ของเวียดนามเตรียมปรับช่วงเวลาเรียนและการทำงานเพื่อลดการจราจรที่แออัด

honloan1200x0-1501559604-6257-1501559873_680x0

เมืองโฮจิมินห์ซิตี้กำลังทบทวนแผนการเปลี่ยนแปลงเวลาทำการของโรงเรียนและสำนักงานต่างๆ โดยพยายามที่จะจำกัดจำนวนยานพาหนะในท้องถนนให้ลดลงในชั่วโมงเร่งด่วน

เหวียน ทันห์ ฟอง (Nguyen Thanh Phong) นายกเทศมนตรีของเมืองโฮจิมินห์ซิตี้กล่าวว่า ชาวเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า แม้จะใช้จ่ายทั้งงบประมาณและเงินจำนวนมากเพื่อปรับปรุงโครงสร้างการจราจร แต่ปัญหาจราจรที่แออัดก็ยังคงแก้ได้ไม่ตก ทั้งนี้ ประชากรของเมืองเพิ่มขึ้นถึง 13 ล้านคน แต่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมยังไม่ทำได้ไม่เต็มที่

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารเมืองโฮจิมินห์ซิตี้เตรียมนำแผนการเดิมที่เคยคิดไว้นำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งโดย จะปรับเปลี่ยนชั่วโมงการเรียนและของสำนักงาน ซึ่งจะพิจารณาจากหน่วยงานระดับอำเภอก่อนที่จะมีแนวทางแก้ไขขั้นสุดท้าย  โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ได้ให้หลายๆ หน่วยงานพัฒนาแผนเพื่อเสนอก่อนวันที่ 30 กรกฎาคมนี้

แผนการดังกล่าวได้ถูกคิดขึ้นโดยกรมการขนส่งเมื่อปี 2544 และได้ถูกพูดถึงในปี 2550 และ 2552 อีกครั้งแต่ก็ยังไม่ได้นำมาใช้ในพื้นที่  และเมื่อปลายปีที่แล้วแผนการปรับเปลี่ยนเวลาทำการของโรงเรียนและสำนักงานได้ถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน

แม้ว่า ทางเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ได้ผลักดันให้มีรถไฟใต้ดินสองสายและโครงการรถ BRT (bus rapid transit) พร้อมกับอาคารผู้โดยสารหลังใหม่เพื่อลดการจราจรแออัด  นอกจากนี้ ยังพยายามมองหาวิธีการอื่นๆ ในการลดจำนวนยานพาหนะส่วนตัวออกจากท้องถนนในเมืองด้วยทางหนึ่ง

แหล่งที่มา e.vnexpress.net

เวียดนามเรียกร้องให้อินโดนีเซียสอบสวนกองทัพเรือในกรณียิงชาวประมงเวียดนามบนน่านน้ำที่เป็นพื้นที่พิพาท

shooting1-5168-1501038258

ชายชาวประมงเวียดนาม 4 คนถูกเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรืออินโดนีเซียยิงบาดเจ็บบนเรือประมงในบริเวณน่านน้ำทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทกันอยู่ โดยจำนวน 2 รายมีอาการบาดเจ็บสาหัส

เรือประมงลำดังกล่าวลอยลำห่างจากเกาะทางตอนใต้ของเวียดนามประมาณ 132 ไมล์ทะเลในน่านน้ำทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทกัน

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของเวียดนามได้เรียกร้องให้อินโดนีเซียตรวจสอบและชี้แจงรายงานเกี่ยวกับการที่กองทัพเรืออินโดนีเซียยิงชาวประมงเวียดนามจนบาดเจ็บสาหัส   ทั้งนี้นายฟาม บินห์ ดง รัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนาม กล่าวกับรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียทางโทรศัพท์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องร้ายแรงและไม่เหมาะสมต่อความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ เวียดนามรู้สึกกังวลต่อเรื่องดังกล่าวและขอให้อินโดนีเซียตรวจสอบและชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและแจ้งให้เวียดนามทราบในการดำเนินการดังกล่าวเพื่อจะยับยั้งการกระทำในลักษณะนี้อีก

นับตั้งแต่ปี 2557 อินโดนีเซียได้จมเรือประมงนับร้อยๆ ลำที่ถูกจับเนื่องจากทำประมงผิดกฎหมายและรุกล้ำการทำประมงในเขตน่านน้ำของอินโดนีเซีย

แหล่งที่มา e.vnexpress.net

เวียดนามตำหนิจีนสร้างโรงภาพยนตร์บนเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้

Reuters-1501578996-8467-1501579048_680x0

การก่อสร้างและเปิดตัวโรงภาพยนตร์ของจีนบนวูดดี้ ในหมู่เกาะพาราเซล ซึ่งเป็นหมู่เกาะพื้นที่พิพาทกันระหว่างเวียดนามและจีน ที่ต่างอ้างสิทธิอธิปไตย ท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียดของสองประเทศตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่นานนี้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามได้กล่าวแถลงการณ์คัดค้านและตำหนิจีนในเรื่องนี้โดยกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของจีนละเมิดอธิปไตยของเวียดนามในหมู่เกาะฮว่างซา (พาราเซล) ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอธิปไตยของเวียดนามเหนือหมู่เกาะแห่งนี้ได้ เวียดนามคัดค้านการกระทำดังกล่าว และเรียกร้องให้จีนไม่กระทำการในลักษณะเดียวกันนี้ซ้ำอีก

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า เวียดนามมีรากฐานด้านกฎหมายและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สามารถยืนยันอธิปไตยเหนือหมู่เกาะพาราเซล และสแปร์รตลีย์  และเวียดนามยังปฏิเสธการการก่อสร้างและเปิดตัวโรงภาพยนตร์ดังกล่าวของจีน

แหล่งที่มา vietnamnews.vn และ manager.co.th

 

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน