home

ฟิลิปปินส์ (16 – 31 ก.ค. 60)

สิงหาคม 13, 2017
ฟิลิปปินส์ (16 – 31 ก.ค. 60)

รัฐบาลฟิลิปปินส์ทำธิพีส่งมอบร่างกฎหมายปกครองตนเองของชาวมุสลิมภาคใต้เพื่อให้รัฐสภาพิจารณา

Philippine President Rodrigo Duterte, center, holds the draft of the Bangsamoro Basic Law(BBL) together with from left, Secretary Jesus Dureza, Government Peace Panel chief negotiator, Al-Hajj Murad, Chair of Moro Islamic Liberation Front (MILF), Ghazali Jaafar, MILF Vice-chair and Mohagher Iqbal, right, MILF Peace Panel Chair, during a ceremony at Malacanang Palace Monday, July 17, 2017 in Manila, Philippines. The draft BBL will be submitted for approval by the Philippine Congress and for ratification through a plebiscite.(AP Photo/Bullit Marquez)

การส่งมอบร่างกฎหมายดังกล่าวแก่สำนักงานของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต จะทำให้กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (MILF) สามารถจัดตั้งเขตปกครองตนเองบนเกาะมินดาเนาได้

ทั้งนี้ การทำพิธีส่งมอบร่างกฏหมายพื้นฐานบังซาโมโร หรือ BBL ถือเป็นการเริ่มต้นความไว้วางใจของกลุ่มต่อความสามารถของรัฐบาลในการสร้างสันติภาพและการพัฒนาในพื้นที่

ร่างกฎหมายพื้นฐานบังซาโมโรมีจุดหมายเพื่อเปลี่ยนเกาะมินดาเนา ที่ประชากรอยู่อาศัยส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ให้เป็นเขตปกครองตนเอง โดยมีอำนาจบริหารปกครอง ออกกฎหมาย และจัดการด้านการเงินการคลังด้วยตนเอง

ผู้นำขบวนการ MILF มองว่าการตั้งเขตปกครองตนเองในภูมิภาคบังซาโมโรบนเกาะมินดาเนา เป็นทางออกเดียวในการแก้ไขปัญหาการสู้รบเป็นเวลาหลายสิบปี โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ จะให้อำนาจแก่ผู้นำในท้องถิ่นในการปกครองตนเอง

ด้านประธานาธิบดีดูเตอร์เต ให้คำมั่นว่าจะผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร โดยเขาหวังว่า ชาวฟิลิปปินส์ทั้งประเทศจะได้รับประโยชน์จากสันติภาพที่จะเกิดขึ้น

แหล่งที่มา bangkokbiznews.com

นายกเทศมนตรีผู้ถูกกล่าวหาจากประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดถูกยิงเสียชีวิตแล้ว

_97128665_duterte

นายกเทศมนตรีผู้ถูกกล่าวหาจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มค้ายาเสพติดได้ถูกสังหารโดยตำรวจแล้ว

นายเรย์นัลโด พาโรจิน็อก (Reynaldo Parojinog) นายกเทศมนตรีของเมืองโอซามิซ เกาะมินดาเนาได้ถูกสังหารพร้อมกับภรรยาและลูกน้องรวม 10 คนภายในบ้านของเขาโดยการจู่โจมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ได้ถูกกลุ่มรักษาความปลอดภัยของนายกเทศมนตรียิงตอบโต้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ชาวฟิลิปปินส์กว่า 7 พันรายได้ถูกสังหารลงภายหลังจากที่ประธานาธิบดีดูแตร์เตเปิดฉากทำสงครามปราบปรามยาเสพติดนับตั้งแต่เดือนกราฎาคมที่ผ่านมานี้

ทางด้านโฆษกของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวว่า นายพาโรจิน็อกเป็นหนึ่งในรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มค้ายาเสพติดของประธานาธิบดีดูแตร์เต

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ พี่ชายของนายพาโรจิน็อกยังถูกสังหารในระหว่างการโจมตีที่เมืองโอซามิซด้วย ขณะที่ลูกสาวของรองนายกเทศมนตรีของเมืองยังถูกจับกุมและเผชิญกับข้อกล่าวหาในความผิดเกี่ยวกับค้ายาเสพติด

ขณะเดียวกัน ตำรวจยังรายงานด้วยว่า  เจ้าหน้าที่ยังพบปืนไรเฟิล, เงินสด และยาเสพติด ในที่เกิดเหตุซึ่งบ้านของนายกเทศมนตรีนี้ด้วย

แหล่งที่มา bbc.com

จีนเสนอให้ความช่วยเหลือชาวประมงฟิลิปปินส์หลังจากที่มีการห้ามทำประมงในทะเลจีนใต้ก่อนหน้านี้

wang-yi-manila

ทางการปักกิ่งกล่าวเมื่อวันอังคารที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า จีนจะให้ความช่วยเหลือแก่ชาวประมงฟิลิปปินส์ในอนาคตอันใกล้นี้ หลังจากที่จีนได้มีการห้ามการทำประมงประจำปีในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

ต้นปีนี้ จีนออกประกาศเลื่อนการจับปลาในเชิงพาณิชย์ในพื้นที่ทะเลเหลือง ทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ รวมถึงบริเวณสการ์โบโรห์ ในหมู่เกาะพาราเซลและอ่าวตังเกี๋ย

ในระหว่างการเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ของนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวว่า ทางการปักกิ่งสัญญาที่จะช่วยเหลือการดำรงชีพของชาวประมงฟิลิปปินส์  โดยจะช่วยให้ชาวประมงฟิลิปปินส์เพิ่มการผลิตและปรับปรุงวิถีชีวิตของตนในอนาคตอันใกล้ โดยจีนจะพันธุ์ปลาให้กับชาวประมงในภูมิภาคพาลาวัน

ทั้งนี้ การห้ามการประมงซึ่งใช้กับการประมงของชาวจีนและต่างประเทศเริ่มขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ และจะสิ้นสุดในวันที่ 16 สิงหาคม ในน่านน้ำทะเลจีนใต้

แหล่งที่มา philstar.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน