home

กลันตันแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มีการลงโทษในที่สาธารณะ

สิงหาคม 31, 2017
กลันตันแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มีการลงโทษในที่สาธารณะ

รัฐกลันตันของมาเลเซีย ได้มีการปรับปรุงกฎหมายอิสลามของตนเพื่ออนุญาตให้มีการลงโทษด้วยการเฆี่ยนตีในที่สาธารณะกระตุ้นให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

สภานิติบัญญัติแห่งกลันตันซึ่งปกครองโดยพรรคปาส (the Pan-Malaysian Islamic Party) PAS ได้อนุมัติการแก้ไขกฎหมายชารีอะห์เพื่อให้มีการลงโทษด้วยการเฆี่ยนในที่สาธารณะ โดยก่อนหน้านี้การลงโทษด้วยการเฆี่ยนเป็นสิ่งที่กระทำได้สำหรับสำหรับชาวมุสลิมภายใต้กฎหมายชารีอะห์ในประเทศมาเลเซียแต่ไม่สามารถกระทำได้ในที่สาธารณะ

นายโมห์ด อมาร์ นิค อับดุลลาห์ รัฐมนตรีช่วยว่าการรัฐกลันตัน กล่าวภายหลังจากที่มีการลงคะแนนเสียงในสภาต่อการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวว่าศาลชารีอะห์จะเป็นผู้พิจารณาว่าการเฆี่ยนนั้นจะกระทำในคุก หรือจะกระทำต่อหน้าสาธารณชน เขากล่าวว่าการลงโทษเป็นไปตามความต้องการของคำสอนทางศาสนา เพราะการลงโทษตามหลักชารีอะห์จะต้องดำเนินการในที่สาธารณะ เขาเสริมว่าพรรคปาส มุ่งผลักดันที่จะนำการลงโทษร้ายแรงตามประมวลกฎหมายอาญาอิสลาม หรือที่เรียกว่า hudud ในรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือที่มีการลงโทษแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน เช่น การตัดแขนตัดขาโจรที่โจรกรรม และปาหินใส่ผู้ที่คบชู้จนถึงแก่ความตาย

แม้ขณะนี้มาเลเซียมีประชากรชาวมุสลิมกว่า 32 ล้านคน แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมากระแสของศาสนาอิสลามแบบดั้งเดิมได้ลดลงไปเนื่องจากทัศนคติที่อนุรักษ์นิยมได้รับมาเป็นแนวคิดพื้นฐาน การเฆี่ยนตีในที่สาธารณะในเมืองกลันตันซึ่งกำลังพิจารณาโดยศาลอิสลามเองก็มีความเกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าว มาเลเซียใช้ระบบศาลคู่ในการพิจารณาคดี โดยศาลอิสลามเป็นผู้จัดการเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและครอบครัว เช่น การหย่าร้าง การดูแล และการรับมรดกของชาวมุสลิม ตลอดจนกรณีต่างๆ เช่น การล่วงละเมิดประเวณี อย่างไรก็ตามการเฆี่ยนตีนั้นก็ไม่ได้นำมาใช้บ่อยนักภายใต้การบังคับใช้กฎหมายอิสลาม โดยคดีอาญานั้นจะถูกจัดการภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลางซึ่งการเฆี่ยนเองก็เป็นการลงโทษแบบหนึ่งแต่ทว่าจะกระทำในคุก

อย่างไรก็ตามนายตี๋ เหลียน เก๋อประธานสำนักงานเพื่อความกลมกลืนทางศาสนาขอพรรคสมาคมชาวมาเลย์เชื้อสายจีน ซึ่งเป็นร่วมรัฐบาลของคนเชื้อสายจีนกล่าวว่าการเฆี่ยนตีในที่สาธารณะนั้นเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของรัฐบาลกลาง พรรคปาสกำลังสร้างแนวโน้มที่อันตรายในการบังคับใช้กฎหมายโดยไม่คำนึงถึงรัฐธรรมนูญ กฎหมายสูงสุดของประเทศ

ที่มา channelnewsasia.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน