home

มาเลเซียเตรียมเก็บภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติ

กันยายน 1, 2017
มาเลเซียเตรียมเก็บภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติ

กระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมเตรียมเก็บภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาพักในมาเลเซีย โดยจะเริ่มในเดือนสิงหาคม การออกภาษีดังกล่าวส่งผลให้นักท่องเที่ยวต้องจ่ายเงินให้กับผู้ประกอบการที่พักทุกประเภท โดยการเก็บภาษีดังกล่าวจะบังคัชใช้โดยไม่คำนึงถึงว่าพวกเขาเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนหรือว่าทำธุรกิจ

นายนาซรี อาซิซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม กล่าวว่าชาวต่างชาติที่เข้าพักในมาเลเซียจะถูกเรียกเก็บเงินต่อคืนโดยเป็นภาษีการท่องเที่ยวขณะที่ชาวมาเลเซียจะได้รับการยกเว้น โดยภาษีท่องเที่ยวมีอัตราอยู่ที่ 2 – 20 ริงกิต ขึ้นอยู่กับประเภทของที่พัก ที่พัก เช่น โฮมสเตย์ และที่พักแบบ kampung สถานที่ที่หน่วยงานทางศาสนาเป็นผู้ดูแล ซึ่งไม่ได้เปิดให้บริการเพื่อการพาณิชย์ และที่พักที่มีห้องพักน้อยกว่า 10 ห้องจะได้รับการยกเว้นเรื่องภาษี ในส่วนของภาษีอัตราค่าที่พักอยู่จะที่ 20 ริงกิต (6.50 เหรียญสิงคโปร์) สำหรับที่พักระดับ 5 ดาว 10 ริงกิต สำหรับที่พักระดับ 4 ดาว 5 ริงกิต สำหรับที่พักระดับ 1 ถึง 3 ดาวและ 2.50 ริงกิตสำหรับที่พักที่ไม่ได้จัดประเภท

นายอาซิซ กล่าวว่าการกำหนดอัตราภาษีแบบแฟลตเรทโดยเริ่มต้นจาก 10 ริงกิต จากโรงแรมระดับ 5 ดาวไปจนถึงดาว 0 ดาว สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในขณะที่ชาวมาเลเซียจะได้รับการยกเว้นภาษีจากโรงแรมทุกประเภทนั้นเป็นเรื่องดี เขายังเสริมว่าทางกระทรวงประเมินว่าการเก็บภาษีดังกล่าวจะเพิ่มรายรับให้รัฐบาลราว 255,797 ล้านริงกิต (49,237,209 เหรียญสหรัฐ) ต่อปี โดยคำนวณจากอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 60 เปอร์เซ็นต์จากห้องพักทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันมีการลงทะเบียนกับรัฐบาล 391 ห้อง ซึ่งเขาคาดมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีธุรกิจมาลงทะเบียนกับกระทรวงมากขึ้น

อย่างไรก็ตามการเก็บภาษีการท่องเที่ยวได้สร้างข้อโต้แย้งโดยเฉพาะกับบรรดารัฐทางตะวันออกของมาเลเซีย เพราะพวกเขาเกรงว่าอาจกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยวในซาบาห์ และซาราวัก

ที่มา channelnewsasia.com , straittimes.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน