home

ตำรวจอินโดนีเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยเตรียมวางระเบิดทำเนียบประธานาธิบดี

กันยายน 2, 2017
ตำรวจอินโดนีเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยเตรียมวางระเบิดทำเนียบประธานาธิบดี

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าจะก่อการร้ายห้าคนใกล้กรุงจาการ์ต้าและยึดสารเคมีที่เจ้าหน้าที่บอกว่ากำลังจะถูกใช้ในการทำระเบิดสำหรับการโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีในปลายเดือนสิงหาคม

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่าผู้ต้องสงสัยจำนวนสองในห้า มีสามีหรือภรรยาที่ถูกเนรเทศออกจากฮ่องกง เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่อุดมการณ์หัวรุนแรง ผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ได้ศึกษาเทคนิคการทำระเบิดผ่านทางเว็บไซต์ที่ดำเนินการโดยชาวอินโดนีเซียที่เชื่อว่ากำลังต่อสู้ร่วมกับกับกลุ่ม IS (Islamic State) ในซีเรีย

อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก ที่ผ่านมาก็ถูกโจมตีประปรายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการโจมตีส่วนใหญ่ผู้ก่อการได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่ม IS แต่โดยมากไม่ได้มีการวางแผนและดำเนินการอย่างตั้งใจ โดยมีเพียงการใช้อาวุธแบบที่ผลิตเองได้ง่ายซึ่งก่อให้เกิดการเสียชีวิตและความเสียหายไม่มาก อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มกังวลเกี่ยวกับกลุ่มผู้ต้องสงสัยว่าก่อการร้ายว่าอาจเริ่มมีการใช้วิธีที่มีความซับซ้อนมากขึ้น หลังจากที่มีการใช้ระเบิดเตาคู่สังหารตำรวจสามนายที่สถานีรถบัสจาการ์ตาในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

นายยูซรี ยูนุส โฆษกตำรวจจังหวัดกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นครั้งแรกที่มีความเกี่ยวข้องการใช้สารเคมีซึ่งอันตรายมากในอินโดนีเซีย เขายังกล่าวเพิ่มอีกว่าขณะนี้ร้านค้าหลายแห่งได้ปฏิเสธที่จะขายสารเคมีให้กับผู้ต้องสงสัย แต่นายยูนัสไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับสารเคมี หรือแผนโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีเพิ่มเติมแต่อย่างใด ทั้งนี้ทำเนียบประธานาธิบดีนั้นตั้งอยู่ในบริเวณเวสท์ ชวาซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อการต่อต้านการก่อการร้ายเป็นผู้พบสารเคมีที่เตรียมใช้ในการจู่โจมที่บ้านในบันดุงซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงจาการ์ตาประมาณ 120 กิโลเมตร พวกเขากล่าวว่ามีอาการแสบร้อนและผิวบวมแดงเมื่อเข้าสู่บ้าน จากประสบการณ์ที่ผ่านมาพวกเขาจึงรู้ได้ทันทีว่ามีสารเคมีต้องสงสัยอยู่ในบ้านดังกล่าว

ที่มา channelnewsasia.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน