home

สิงคโปร์มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

กันยายน 2, 2017
สิงคโปร์มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

สิงคโปร์มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในประเทศเพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและตอบรับโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน

นายลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนที่ 2 กล่าวว่า แม้ประเทศสิงคโปร์อาจดูเหมือนเป็นประเทศที่ถูก “สร้างขึ้น” แต่โครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญซึ่งจะมีขึ้นในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

นายหว่องกล่าวเสริมในการประชุมธุรกิจระดับภูมิภาคของสิงคโปร์ ณ โรงแรมริทซ์-คาร์ลตันว่าในแผนที่สิงคโปร์อาจเป็นเพียงจุดสีแดงเล็ก ๆ จนบางคนอาจรู้สึกประทับใจกับศักยภาพในการสร้างประเทศของสิงคโปร์ แต่ในความเป็รจริงแล้วเขาเห็นว่า การสร้างประเทศสิงคโปร์นั้นยังไม่เสร็จสิ้น สิงคโปร์ยังพัฒนาไม่ถึงขีดจำกัดทางกายภาพของประเทศ โดยโครงสร้างพื้นฐานที่สิงคโปร์กำลังขับเคลื่อนนั้น โครงการใหญ่ที่สำคัญ ๆ ตัวอย่างเช่น การสร้างอาคารผู้โดยสารที่ 5 ในสนามบินชางฮีซึ่งจะเพิ่มศักยภาพของสนามบินในทุก ๆ เป็นสองเท่า หรือการสร้างท่าเรือใหม่ในทางตะวันตกของสิงคโปร์ (Tuas mega-port) ซึ่งจะเพิ่มความจุของท่าเรือเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบันได้เป็นสองเท่าเช่นกัน

นายหว่องกล่าวว่าความพยายามเหล่านี้มีเป้าหมายเช่นเดียวกับโครงการอื่น ๆ เป็นการทำเพื่อปรับปรุงการเชื่อมต่อทางรถไฟไปยังมาเลเซีย จะช่วยเพิ่มความเชื่อมโยงของสิงคโปร์กับภูมิภาค สิงคโปร์ยังต้องพัฒนาอีกเยอะ หากลองมองย้อนไปในประวัติศาสตร์ชาติสิงคโปร์จะพบว่าสิงคโปร์ไม่เคยล้มเหลวในการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกจิมาก่อน ชาวสิงคโปร์ กลุ่มทุนธุรกิจควรมีความมั่นใจในศักยภาพและข้อตกลงความร่วมมือต่าง ๆ ของประเทศ ทั้งนี้เขายังย้ำอีกว่าสิงคโปร์สนับสนุนโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของจีนอย่างเต็มที่ โดยระบุว่าบริษัทในสิงคโปร์เป็น “คู่ค้าโดยธรรมชาติ” สำหรับบริษัทจีนที่ต้องการหาคู่ค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

straitstimes.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน