home

บรูไน (1 – 15 ส.ค. 60)

กันยายน 9, 2017
บรูไน (1 – 15 ส.ค. 60)

บรูไนชูการเป็นฮับด้านการเงินอิสลามโดยเน้นจุดแข็งด้านปรัชญาอิสลาม  

p01-1_20170803

เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2560 บรูไนจัดงานด้านการลงทุนอิสลามในชื่อ Brunei Darussalam Islamic Investment Summit 2017 (BIIS 2017) ในธีม “โลกาภิวัตน์ของการเงินอิสลาม: บนหนทางข้างหน้า” (Globalisation of Islamic Finance: The Road Ahead) โดยเจ้าชายอัลมุห์ตาดี บิลละห์ (Al-Muhtadee Billah) มกุฎราชกุมารแห่งบรูไนในฐานะที่ทรงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอาวุโส สำนักนายกรัฐมนตรีและประธานสำนักงานการเงินบรูไน (AMBD) เสด็จฯ มาทรงเปิดงาน

พระองค์ทรงเน้นย้ำว่า บรูไนสามารถจะขึ้นมาเป็นศูนย์กลางการเงินอิสลามในระหว่างประเทศได้ โดยมีจุดแข็งอยู่ที่ปรัชญาอิสลาม ซึ่งฝังรากอยู่ในวิถีชีวิตของชาวบรูไนและเป็นธรรมชาติที่มีส่วนก่อให้เกิดระบบการเงินอิสลามของประเทศที่มีความบริสุทธิ์

อีกทั้งสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในระดับโลกและระดับภูมิภาคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงและความท้าทายใหม่ๆ ภายใต้สภาพแวดล้อมนี้ อุตสาหกรรมการเงินอิสลามได้มีการเติบโตขึ้นมาอย่างไม่ธรรมดา และยังคงมีวิวัฒนาการเรื่อยๆ โดยข้อมูลจากธนาคารโลก พบว่า อุตสาหกรรมการเงินอิสลามได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในทศวรรษที่ผ่านมา เติบโตขึ้นร้อยละ 10-12 ในแต่ละปี

ชาวมุสลิมมีมากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งโลก และมีความตระหนักมากขึ้นเกี่ยวกับการเงินอิสลาม โดยที่อุตสาหกรรมการเงินอิสลามนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากรายงานของการเงินอิสลามสากลปี 2560 คาดการณ์ว่า สินทรัพย์ด้านการเงินอิสลามจะเติบโตขึ้นระหว่าง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ถึง 4.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2563

ระบบการเงินอิสลามของบรูไนตั้งแต่เริ่มแรกมาจนถึงปัจจุบันกว่า 20 ปี โดยมีธนาคารอิสลาม ผู้ประกอบการ Takaful ผู้จัดจำหน่ายการลงทุนอิสลาม และบริการอื่นๆ เช่น สุกูก (Sukuk)

สำหรับการแข่งขันของบรูไนในการเป็นศูนย์กลางการเงินอิสลามระหว่างประเทศอยู่ที่การตระหนักถึงปรัชญาอิสลามที่เข้มแข็งในวิถีชีวิตแบบอิสลาม ที่ช่วยให้เกิดความบริสุทธิ์ในระบบการเงินอิสลาม

แหล่งที่มา borneobulletin.com.bn

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน