home

บรูไน (16 – 31 ส.ค. 60)

กันยายน 11, 2017
บรูไน (16 – 31 ส.ค. 60)

ชาวต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของที่ดินในบรูไนผ่านการถือครองประเภท Strata Title

a4kphppsb2739szq3r6fc1pn6

ชาวต่างประเทศสามารถเป็นเจ้าของทีดินตลอดจนที่อยู่อาศัยในบรูไนได้ผ่านการถือครองในรูปแบบ Strata Title (หมายถึงสิทธิการถือครองที่สามารถมเป็นเจ้าของส่วนตัวผสานกันกับความเป็นเจ้าของร่วม) ซึ่งทางการจะอนุญาตให้สามารถถือครองทรัพย์สินได้นานถึง 99 ปี

กรมที่ดินของบรูไนได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวในระหว่างการนำเสนอ “การบริหารจัดการ Strata Title” เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา การนำเสนอประเด็นนี้เป็นหนึ่งในเวทีคู่ขนานที่จัดขึ้นในระหว่างการประชุมสำรวจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งที่ 14 ปี 2560 (14th Southeast Asia Survey Congress :SEASC) จัดโดยกรมการสำรวจ กระทรวงพัฒนาการ ในความร่วมมือกับสถาบันภูมิสารสนเทศบรูไน ภายใต้สมาพันธ์อาเซียนด้านการสำรวจที่ดินและการสำรวจภูมิสารสนเทศ

เจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินกล่าวว่า สืบเนื่องจากกฎหมายที่ดินของบรูไนกำหนดให้เฉพาะชาวบรูไนเท่านั้นที่สามารถถือครองที่ดินได้ ดังนั้นเพื่อความเป็นธรรมสำหรับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะผู้ที่มีแผนจะอาศัยในบรูไนระยะยาว จึงเสนอให้โอกาสในการถือครองทรัพย์สินในบรูไนได้

แหล่งที่มา borneobulletin.com.bn

บรูไนจะร่วมมือกับจีนอย่างใกล้ชิดในธุรกิจฮาลาล

logo_bruneihalalfoods

นายโมฮัมหมัด ยัสมิน (Mohammad Yasmin) รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและอุตสาหกรรมของบรูไนเปิดเผยว่า บรูไนมองถึงการพึ่งพาความร่วมมือกับจีนในภายภาคหน้าเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล โดยเน้นย้ำว่า บรูไนมองว่าอาหารฮาลาลเป็นหนึ่งในรากฐานที่แข็งแกร่งของหุ้นส่วนทางด้านเศรษฐกิจระหว่างบรูไนกับจีน

แม้ว่าบรูไนเป็นประเทศเล็กๆ ที่มีประชากรเพียง 4 แสนคนเท่านั้น แต่ก็มีศักยภาพในด้านของผลิตภัณฑ์ของประเทศที่ได้รับการรับรองจากทั่วโลกเนื่องจากมีการรับรองจากองค์กรศาสนาที่สมบูรณ์และเข้มงวด ทั้งนี้ ตามรายงาน Thomson Reuters  พบว่า ในปัจจุบันบรูไนอยู่ในอันดับที่ 12 จาก 73 ประเทศในด้านเศรษฐกิจอิสลามระดับโลก 2017 และมีการปรับตัวดีขึ้นจากอันดับที่ 17 ในปีที่แล้ว

ข้อมูลทางสถิติที่เปิดเผยจากรัฐมนตรีนั้น แสดงให้เห็นว่า เมื่อสิ้นปีที่แล้วรายได้โดยรวมของอุตสาหกรรมฮาลาลในประเทศอยู่ที่ประมาณ 88 ล้านดอลลาร์บรูไนหรือราว 64.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้มีหลายโครงการที่กำลังเกิดขึ้นและมีการลงทุนจากจีน หลายโครงการนั้นเกี่ยวกับอาหาร เช่น บริษัทแปรรูปอาหารทะเล รวมถึงบริษัทดำเนินการแปรรูปและซื้อขายเครื่องเทศซึ่งได้รับการรับรองจากบรูไน

แหล่งที่มา chinadaily.com.cn

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน