home

ฟิลิปปินส์เตรียมให้สิงคโปร์ช่วยเหลือจัดการปัญหาจราจรด้วยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ

กันยายน 11, 2017
ฟิลิปปินส์เตรียมให้สิงคโปร์ช่วยเหลือจัดการปัญหาจราจรด้วยระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ

ฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือในการจัดหามาตรการเพื่อบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ศกนี้

ทั้งนี้ นาย Arthur Tugade ปลัดกระทรวงคมนาคมของฟิลิปปินส์และนาย Kong Wy Mun ผู้บริหารของ  Singapore Cooperation Enterprise ประเทศสิงคโปร์ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) โดยสิงคโปร์เสนอจะช่วยเหลือฟิลิปปินส์ในการพัฒนา “ระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ” หรือ intelligent transport system (ITS)

โดยระบบดังกล่าวจะช่วยอำนวยประโยชน์การใช้ความสามารถของเครือข่ายถนนที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งระบบถูกออกแบบมาเพื่อควบคุมการจราจร ตรวจสอบและจัดการกับความแออัดตลอดจนอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยบรรดามาตรการต่างๆ ที่จะถูกนำมาพิจารณานั้นมีตั้งแต่การเรียกเก็บเงินการใช้ถนนที่มีจราจรแออัดเช่นเดียวกับระบบที่ใช้อยู่ในสิงคโปร์ การตรวจจับและปรับรถที่จอดผิดกฎหมาย ตลอดจนการกำหนดให้มีช่องรถประจำทาง

ฟิลิปปินส์ยังมองถึงระบบรวมศูนย์การจราจรและการจัดการกับอุบัติเหตุ เพื่อให้อุบัติเหตุบนท้องถนนสามารถจะตรวจสอบและเคลื่อนย้ายได้รวดเร็วเพื่อลดผลกระทบที่ก่อให้เกิดการจราจรติดขัด

ขณะเดียวกัน รัฐบาลฟิลิปปินส์ยังพิจารณานำระบบ “รถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ” หรือ Bus Rapid Transit System (BRT) เข้ามาใช้ โดยมีความคล้ายคลึงกับทรานส์จาการ์ตา (TransJakarta) ของอินโดนีเซีย ซึ่งจะนำมาใช้ภายในปี 2561 โดยตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างช่องทางรถประจำทางโดยเฉพาะระยะ 27.7 กิโลเมตรซึ่งตัดข้ามจากตะวันออกไปตะวันตก ข้ามเส้นทางของเมโทรมะนิลา โดยมีสถานีและระบบจำหน่ายบัตรโดยสาร

ระบบดังกล่าวจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4.65 พันล้านเปโซ ซึ่งมีราคาถูกกว่ารถไฟฟ้าเป็นอย่างมาก และเมื่อสร้างเสร็จแล้วจะสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้ประมาณวันละ 280,000 คน ทั้งนี้ ธนาคารโลกได้ให้เงินกู้จำนวน 2.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับโครงการ BRT ซึ่งจะเป็นโครงการนำร่องในเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ก่อนที่จะขยายไปยังเมืองเซบู

แหล่งที่มา straitstimes.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน