home

เมียนมา (1-15 ก.ย. 60)

กันยายน 18, 2017
เมียนมา (1-15 ก.ย. 60)

ชาตินิยมเมียนมาจี้ปราบกลุ่มติดอาวุธโรฮีนจา

750x422_770856_1504141155

แนวร่วมต่อต้านมุสลิมในเมียนมา ภายใต้การนำของพระวีระธู กล่าวต่อผู้ร่วมชุมนุมในย่างกุ้งว่า กองทัพเท่านั้นที่สามารถควบคุมสถานการณ์ในรัฐยะไข่ได้ พร้อมเรียกร้องให้จัดประชุมสภาความมั่นคงและกลาโหมแห่งชาติ เพื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐยะไข่ และให้อำนาจกองทัพอย่างเด็ดขาดในการปฏิบัติการด้านความมั่นคง

นอกจากนี้ พระวีระธู ยังกล่าวประณามกลุ่มองค์กรช่วยเหลือชาวโรฮีนจาจากนานาชาติว่า เป็นการให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มติดอาวุธ ซึ่งข้อกล่าวหานี้ได้แพร่กระจายไปในสังคมเป็นวงกว้าง

กลุ่มชาวเมียนมาชาตินิยมเรียกชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ว่าเบงกาลี เนื่องจากเชื่อว่ากลุ่มคนเหล่านี้อพยพโดยผิดกฎหมายมาจากบังกลาเทศ แม้ว่าหลายครอบครัวจะอาศัยอยู่ในยะไข่มาหลายชั่วอายุคนแล้ว

แหล่งที่มา: bangkokbiznews.com

 

อินโดนีเซียเข้าพบซูจี ร่วมถกปัญหาเรื่องโรฮีนจา

retno-marsudi-and-aung-san-suu-kyi

นาง Retno Marsudi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย เดินทางเข้าพบนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวโรฮีนจาที่อาศัยอยู่ในรัฐยะไข่ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลบังคลาเทศให้การคุ้มครองชาวโรฮีนจาที่ลี้ภัยมายังประเทศของตนด้วย

โดยในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ชาวอินโดนีเซียกลุ่มหนึ่งนัดรวมตัวกันบริเวณหน้าสถานทูตเมียนมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับเมียนมา หลังจากเกิดเหตุสู้รบอย่างรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่ของเมียนมากับกลุ่มชาวโรฮีนจา กระทั่งชาวโรฮีนจาบางส่วนจำต้องหลบภัยไปยังบังคลาเทศ

แหล่งที่มา: channelnewsasia.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน