home

เวียดนาม (16 – 30 ก.ย. 60)

ตุลาคม 3, 2017
เวียดนาม (16 – 30 ก.ย. 60)

ศาลเวียดนามตัดสินให้ประหารชีวิตอดีตประธานปิโตรเวียดนามในคดีทุจริตคอร์รัปชัน

Former Petro Vietnam (PVN) chairman Nguyen Xuan Son (C) is escorted by police while he leaves the court after the verdict session in Hanoi, Vietnam September 29, 2017. REUTERS/Kham

เมื่อวันที่ 30 กันยายนนี้ ศาลเวียดนามมีคำตัดสินให้ประหารชีวิตอดีตประธานบริษัทปิโตรเวียดนาม ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐ หลังจากที่สืบสวนแล้วพบว่า เขาและพวกรวม 51 คนซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ นักการธนาคารและนักธุรกิจ ในข้อกล่าวหารับสินบนและบริหารสร้างความเสียหายให้แก่รัฐทำให้สูญเสียมูลค่า 69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การตัดสินประหารชีวิตนายเหวียน ซวน ซอน อดีตประธานบริษัทปิโตรเวียดนาม ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ได้มีการลงโทษสูงสุดสำหรับอดีตเจ้าหน้าที่อาวุโส และยังถือเป็นช่วงเวลาของการปราบปรามการทุจริตอย่างรุนแรงภายใต้การปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์

นอกจากนี้ ศาลประชาชนในกรุงฮานอยยังตัดสินนายฮา วาน ถั่ม อดีตประธานธนาคารโอเชียนและเคยเป็นผู้ร่ำรวยที่สุดของเวียดนามให้ถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต จากข้อหาเกี่ยวกับการฉ้อฉลและละเมิดระเบียบข้อบังคับในการปล่อยกู้เงินโดยผิดกฎหมาย และการใช้อำนาจไปในทางฉ้อฉล นอกจากนี้ยังมีนักการธนาคารและเจ้าที่รัฐด้านพลังงานอีกหลายสิบคนก็ถูกศาลตัดสินให้จำคุกในคดีที่สืบเนื่องเดียวกันนี้ด้วย

แหล่งที่มา reuters.com

เวียดนามเตรียมลดขั้นตอนความล่าช้าในการทำธุรกิจเพื่อสนับสนุน SMEs

20170925_Vietnam_Factory_article_main_image

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามมีแผนจะลดขั้นตอนความล่าช้าในการลงทุนและการทำธุรกิจให้ได้ครึ่งหนึ่งของความพยายามจะลดความซับซ้อนของราชการโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับภาคเอกชนทั้งธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

โดยจะมีการลดเงื่อนไขในการทำธุรกิจซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 1,200 รายการที่กำหนดไว้เกี่ยวกับการทำธุรกิจและการลงทุน และมีการอธิบายว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของสภาพแวดล้อมของการบริหารของเวียดนาม ซึ่งได้รับคำวิจารณ์ว่ามีความซับซ้อนเกินไปและไม่สร้างสรรค์ ไม่สามารถอธิบายได้และไม่เหมาะสมกับการทำธุรกิจ

ทางด้านนายกรัฐมนตรีของเวียดนามกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เป็นความก้าวหน้าเกินความคาดหมายของตน ขณะที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนมองว่า หลายเงื่อนไขและข้อบังคับเกี่ยวกับการทำธุรกิจในประเทศเช่นเวียดนามนี้ไม่ได้เป็นไปตามกฎระเบียบระหว่างประเทศ  ขณะที่การมีอยู่ของเงื่อนไขที่เรียกว่า การขออนุญาตเป็นรายย่อยๆ จะทำให้ธุรกิจต่างๆ มีความเสี่ยงต่อการทุจริตและการติดสินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐ

อย่างไรก็ตาม การปรับลดขั้นตอนการทำธุรกิจและการลงทุนเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปเชิงสถาบันมาอย่างต่อเนื่อง โดยวิสัยทัศน์ว่าจะลดภาระในการทำธุรกิจ ทั้งนี้ รายละเอียดเพิ่มเติมของแผนนี้จะมีการประกาศต่อสาธารณชนอีกครั้งในไม่กี่เดือนข้างหน้า

แหล่งที่มา nikkei.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน