home

สิงคโปร์มุ่งสานสัมพันธ์ระยะยาวกับอินโดนีเซีย

ตุลาคม 12, 2017
สิงคโปร์มุ่งสานสัมพันธ์ระยะยาวกับอินโดนีเซีย

นายเตียว ชี เฮียน รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวให้คำมั่นว่าสิงคโปร์จะรักษาความสัมพันธ์กับอินโดนีเซียในระยะยาว แม้ผู้นำคนปัจจุบันจะหมดวาระลงในเดือนหน้า

นายเตียวกล่าวในระหว่างการเยือนกรุงจาการ์ตาว่าสิงคโปร์และอินโดนีเซียเป็นเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิดกันอย่างมาก และทั้งสองประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยความเชื่อมั่นมาอย่างยาวนานถึงห้าทศวรรษ

ในระหว่างการเยือนกรุงจาการ์ตานั้นนายเตียวได้มีโอกาสเข้าพบนายโจโก วิโดโดประธานาธิบดีอินโดนีเซียเพื่อหารือกันในประเด็นที่ผู้นำสิงคโปร์กำลังจะหมดวาระลง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ของสองประเทศ
นายเตียวกล่าวว่าสำหรับสิงคโปร์แล้วความมั่นคง มีเสถียรภาพ และความมั่งคั่งของอินโดนีเซียไม่เพียงจะเป็นสิ่งที่ดีกับอินโดนีเซีย แต่เป็นสิ่งที่ดีสำหรับอาเซียนและสิงคโปร์ด้วย

ในช่วงการประชุมเรื่องการหมดวาระของผู้นำ ทั้งสองประเทศคาดว่าจะหารือเกี่ยวกับความคิดริเริ่มใหม่ ๆ ในด้านการลงทุนการยกระดับทักษะเศรษฐกิจดิจิทัล และการส่งเสริมการพัฒนาภูมิภาคในประเทศอินโดนีเซีย ในส่วนของการเพิ่มความปลอดภัยในการทำงานของไซเบอร์นั้นนายเตียวได้เข้าพบนายวิรันโตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานด้านนโยบายด้านกฎหมายและความมั่นคงของอินโดนีเซีย

โดยนายเตียวและนายวิรันโตได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาด้านความมั่นคงในภูมิภาค รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับภัยคุกคามจากการก่อการร้ายของกลุ่ม ISIS ทั้งสองประเทศยังยินดีให้ความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและการรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้น และในส่วนของเศรษฐกิจดิจิทัล และประเด็นเรื่องปัญหาหมอกควันจากอินโดนีเซียก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ทั้งสองประเทศกระตือรือร้นที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้นายเตียวยังให้ความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้นำสิงคโปร์จะจัดขึ้นในเดือนหน้าว่าเป็นการแสดงความมุ่งมั่นของประเทศต่อการอยู่ร่วมกันของคนหลายเชื้อชาติ และเขาคาดหวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้สิงคโปร์ได้ผู้นำจากชุมชนชาวมลายู ซึ่งอาจเป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคีของชุมชนทุกแห่งในสิงคโปร์ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ

ที่มา channelnewasia.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน