home

ทรัมป์เตรียมเข้าร่วมการประชุมสหรัฐฯ-อาเซียนที่ฟิลิปปินส์ระหว่างเยือนเอเชีย

ตุลาคม 17, 2017
ทรัมป์เตรียมเข้าร่วมการประชุมสหรัฐฯ-อาเซียนที่ฟิลิปปินส์ระหว่างเยือนเอเชีย

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเดินทางไปเยือน 5 ประเทศในเอเชียช่วงเดือนพฤศจิกายนระหว่างการเดินทางมาราธอน ซึ่งส่วนใหญ่มีมุ่งเน้นไปที่ความพยายามในการเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือ

เส้นทางการเดินทางของนายทรัมป์เป็นการเดินทางผ่านประเทศมหาอำนาจเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งญี่ปุ่น เกาหลีใต้และจีน ซึ่งผู้นำของประเทศเหล่านี้ได้มีการพบปะกับนายทรัมป์ก่อนหน้านี้แล้วเพื่อเพิ่มแรงกดดันไปยังเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตามนายทรัมป์ยังจะเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจและความมั่นคงระดับอนุภูมิภาคในเวียดนาม และฟิลิปปินส์อีกด้วยโดยการเดินทางในครั้งนี้จะเริ่มจากวันที่ 3 ไปจนถึงวันที่ 14 พฤศจิกายนจากการประกาศของทำเนียวขาว

ในแถลงของทำเนียบขาวกล่าวว่าการเข้าร่วมประชุมของประธานาธิบดีจะเสริมสร้างความเข้มแข็งระหว่างประเทศในการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ และทำให้แน่ใจได้ว่าการประนีประนอมข้อพิพาทนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี จะเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ตรวจสอบได้ และไม่สามารถยกเลิกได้ง่าย

อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่านายทรัมป์จะประชุมกับผู้นำประเทศเวียดนาม หรือฟิลิปปินส์ในระดับทวิภาคีหรือไม่ ซึ่งในส่วนของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตแห่งฟิลิปปินส์นั้นเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในกรุงมะนิลา นายดูแตร์เตได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติในเรื่องการปราบปรามการค้ายาเสพติดที่โหดร้ายของรัฐบาล ซึ่งส่งผลให้มีการฆ่าตัตดอนนับพันครั้ง โดยนายทรัมป์ได้กล่าวยกย่องสงครามยาเสพติดของนายดูแตร์เตผ่านทางโทรศัพท์ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ประธานาธิบดีอเมริกันพยายามหาแนวร่วมกดดันให้จีนมาร่วมกดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น

คาดว่าในการเดินทางครั้งนี้นายทรัมป์จะมุ่งหารือในประเด็นด้านเศรษฐกิจและการค้าเป็นพิเศษ เขากล่าวว่ารัฐบาลของเขามีความตั้งใจที่จะทบทวนข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเกาหลีใต้ซึ่งได้รับการลงนามโดยประธานาธิบดีบารักโอบามาในปี 2554 ใหม่อีกด้วย

ที่มา straitstimes.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน