home

ฟิลิปปินส์ (1 – 15 ก.ย. 60)

ตุลาคม 17, 2017
ฟิลิปปินส์ (1 – 15 ก.ย. 60)

ฟิลิปปินส์ประท้วงดูแตร์เตที่เตรียมอนุมัติให้วันเกิด “มาร์กอส” เป็นวันหยุดราชการ

_97943472_gettyimages-849407912

ผู้ประท้วงชาวฟิลิปปินส์จำนวนหลายร้อยคนได้ออกมาเดินขบวนในบริเวณพื้นที่สุสานวีรชนในกรุงมะนิลา เนื่องจากไม่พอใจที่นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีเตรียมจะอนุมัติให้วันที่ 11 กันยายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตผู้นำเผด็จการให้เป็นวันหยุดราชการของจังหวัดอิโลคอส นอร์เต้ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายมาร์กอส

กลุ่มผู้ประท้วงได้จุดไฟเผารูปของอดีตผู้นำ และผู้นำคนปัจจุบัน เนื่องจากมองว่าทั้ง 2 คน เป็นผู้นำที่กดขี่สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยของประชาชน ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายมาร์กอสรวมตัวอยู่ด้านนอกของสุสานวีรชน เพื่อแสดงความไว้อาลัยในโอกาสครบรอบ 100 ปี วันคล้ายวันเกิดของนายมาร์กอส

ก่อนหน้านี้ นายดูแตร์เตเพิ่งจะอนุมัติให้ฝังศพนายมาร์กอสในสุสานวีรชนได้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งได้ก่อความไม่พอใจให้ชาวฟิลิปปินส์ส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะครอบครัวและผู้ตกเป็นเหยื่อการปกครองเผด็จการของนายมาร์กอส

แหล่งที่มา thaipbs.or.th

สภาล่างฟิลิปปินส์อนุมัติงบให้คณะกรรมการสิทธิฯ ปี 2018 เพียง 650 บาท

philippines-drug-violence

สภาผู้แทนราษฎรของฟิลิปปินส์ลงมติด้วยคะแนนเสียง 119 ต่อ 32 เสียงให้อนุมัติงบประมาณประจำปี 2018 (2561) ให้กับกรรมการสิทธิมนุษยชนเป็นเงิน 1,000 เปโซหรือประมาณ 650 บาทเท่านั้น จากที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนได้เสนอของบประมาณไป649 ล้านเปโซหรือ 422 ล้านบาท

การตัดงบประมาณของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของฟิลิปปินส์มีสาเหตุสำคัญมาจากคณะกรรมการสิทธิฯ วิพากษ์วิจารณ์นโยบายทำสงครามกับยาเสพติดของนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์มาโดยตลอด 15 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจากนโยบายนี้ไปมากกว่า 7,000 ราย

ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์กล่าวว่า คณะกรรมการสิทธิฯ สมควรได้รับงบประมาณน้อยๆ เพราะเป็นหน่วยงานที่ไร้ประโยชน์ และปกป้องแต่สิทธิของพวกอาชญากร ดังนั้น หากยังต้องการปกป้องสิทธิของพวกอาชญากร คณะกรรมการสิทธิฯ ไปของบประมาณจากอาชญากร แทนการรับงบประมาณจากรัฐบาลและไม่ทำหน้าที่ของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม การอนุมัติงบประมาณเพียงน้อยนิดดังกล่าวได้สร้างกระแสคัดค้านของสาธารณชนและสื่อต่างประเทศหลายสำนักได้รายงานไปทั่วโลก

สมาชิกรัฐสภาของฟิลิปปินส์จำนวน 294 เสียงจึงยืนยันในการทบทวนงบประมาณของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนจำนวน 678 ล้านเปโซ หรือราว 430 ล้านบาท สำหรับการพิจารณาทบทวนในวาระสองและสามของการประชุมรัฐสภาเพื่ออนุมัติงบประมาณประจำปี 2018

ทั้งนี้ การตัดสินใจทบทวนเพื่อคืนงบประมาณดังกล่าวให้กับหน่วยงานนี้เกิดขึ้นภายหลังการประชุมระหว่างประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

แหล่งที่มา reuters.com และ voicetv.co.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน