home

ฟิลิปปินส์ (16 – 30 ก.ย. 60)

ตุลาคม 17, 2017
ฟิลิปปินส์ (16 – 30 ก.ย. 60)

ผู้นำฟิลิปปินส์มีคำสั่งห้ามซดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนท้องถนนและพื้นที่สาธารณะ

drinking-ban

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ได้มีคำสั่งห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่สาธารณะและบนท้องถนนเพื่อเป็นการส่งเสริมความสงบเรียบร้อยในสังคม ตลอดจนหลีกเลี่ยงการสร้างความรบกวนในพื้นที่สาธารณะ

เมื่อเย็นวันจันทร์ที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีดูแตร์เตได้ชูประเด็นเรื่องคำสั่งห้ามดื่มเครื่องดื่มแลกอฮอล์ในพื้นที่สาธารณะทั่วประเทศในระหว่างพิธีเปิดเรื่องการศึกษาการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมกันนี้ คำสั่งยังเรียกร้องให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมใครก็ตามที่ดื่มเหล้าตามท้องถนนอันจะเป็นเหตุให้นำไปสู่ความวุ่นวายในที่สาธารณะ

โดยก่อนหน้านี้ ดูแตร์เตเคยสั่งห้ามการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่สาธาณะของเมืองดาเวาเมื่อครั้งที่เขายังดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของเมืองนี้ ซึ่งกลายเป็นยุทธศาสตร์การรักษาความสงบเรียบร้อยที่ประสบความสำเร็จ

แหล่งที่มา philnews.ph

กระทรวงแรงงานฟิลิปปินส์ออกกฎห้ามนายจ้างบังคับลูกจ้างหญิงสวมใส่รองเท้าส้นสูงในที่ทำงาน

the-philippines-has-banned-companies-from-compelling-women-to-wear-high-heels-to-work-under-a-government-order-hailed-by-a-labour-group-1506326414572-2

กระทรวงแรงงานและการจ้างงานของฟิลิปปินส์ได้ออกกฏข้อบังคับใหม่ว่าด้วยการสั่งห้าม บริษัทห้างร้านทุกแห่งบังคับลูกจ้างหญิงสวมร้องเท้าส้นสูงในที่ทำงาน โดยระบุว่า เป็นการ “ทรมาน” ในรูปแบบหนึ่ง

ขณะที่สหภาพแรงงานฟิลิปปินส์ชื่นชมนโยบายของกระทรวงแรงงาน เพราะถือว่าเป็นชัยชนะต่อการกดขี่ทางเพศและความทรมานต่อสุขภาพ ทั้งนี้ ข้อบังคับใหม่นี้เพื่อเห็นแก่ปัญหาและความทรมานของพนักงานหญิงที่ต้องยืนทำงานเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ซึ่งมีตั้งแต่พนักงานในห้างสรรพสินค้า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและตามโรงแรม

ทางด้านกระทรวงแรงงานยังชี้แจงเพิ่มเติมด้วยว่า นายจ้างควรหามาตรการการใส่รองเท้าที่สบายและปฏิบัติหน้าที่ได้ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ พนักงานหญิงที่ต้องยืนเป็นเวลานาน แทนการใส่รองเท้าส้นสูง 1 นิ้วขึ้นไปยกเว้นลูกจ้างจะเลือกใส่เองตามความสมัครใจ

แหล่งที่มา posttoday.com

นักเคลื่อนไหวฟิลิปปินส์กลุ่มต่างๆ ร่วมเดินขบวนครบรอบ 45 ปีการประกาศกฎอัยการศึกสมัยมาร์กอส

SONA-Duterte-protest

นักเคลื่อนไหวกลุ่มต่างๆ รวมถึงมหาวิทยาลัยหลายแห่งได้ตั้งเวทีในหลายพื้นที่เพื่อร่วมชุมนุมรำลึกในวาระครบรอบ 45 ปีการประกาศใช้กฎอัยการศึกของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอสซึ่งทำให้ฟิลิปปินส์ตกอยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการ โดยกฎอัยการศึกได้ประกาศใช้เมื่อวันที่ 23 กันยายน 1972 ภายใต้ประกาศที่ 1081 ที่ลงนามในวันที่ 21 กันยายนปีเดียวกัน

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตได้ประกาศให้วันที่ 21 กันยายนเป็นวันประท้วงแห่งชาติ และเป็นวันหยุดราชการ ตลอดจนยังประกาศให้บริษัทเอกชน สถาบันการศึกษาเอกชนหยุดการเรียนการสอนด้วย ในวันนี้จึงมีทั้งผู้ต่อต้านและผู้สนับสนุนออกมาร่วมชุมนุมกันคลาคล่ำ

ก่อนหน้านี้ นักเคลื่อนไหวหลายกลุ่มได้วางแผนที่จะชุมนุมโดยไม่ต้องอาศัยการประกาศหยุดของนายดูแตร์เต ซึ่งพวกเขาได้จัดคอนเสิร์ต ตลอดจนกำหนดให้เสียงระฆังเป็นการเรียกรวมการชุมนุมประท้วง ทั้งนี้ กลุ่มที่ที่ออกมาร่วมชุมนุมมีทั้งฝ่ายต่อต้านนายดูแตร์เต เช่น กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการ (Movement Against Tyranny) กลุ่ม Tindig Pilipinas ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มเคลื่อนไหวที่สนับสนุนนายดูแตร์เตได้รวมตัวชุมนุมกันด้วยเช่น สมาชิกพรรค PDP-Laban และสมาพันธ์ Federalism and Kilusang Pagbabago เป็นต้น

แหล่งที่มา philstar.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน