home

เทศกาลเบียร์มาเลเซียถูกยกเลิกหลังผู้ไม่ประสงค์ดีขู่ป่วน

ตุลาคม 17, 2017
เทศกาลเบียร์มาเลเซียถูกยกเลิกหลังผู้ไม่ประสงค์ดีขู่ป่วน

ตำรวจมาเลเซียระบุว่ากลุ่มก่อการร้ายกำลังวางแผนที่จะโจมตีเทศกาลเบียร์ที่จะจัดขึ้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งถูกยกเลิกหลังจากการประท้วงจากกลุ่มอิสลาม

“เทศกาลเบียร์ที่ดีกว่า” ซึ่งวางแผนจะจัดในเดือนหน้า ถูกยกเลิกในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่พรรคการเมืองอิสลามที่มีอิทธิพลสูงเตือนว่าอาจทำให้เมืองกลายเป็น “ศูนย์กลางเทศกาลเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย” ซึ่งขัดกับหลักคำสอนทางศาสนาอิสลาม

นักการเมือง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ซึ่งมีหลายเชื้อชาติในมาเลเซียออกมาโต้แย้ง และวิพากษ์วิจารณ์การยกเลิกเทศกาลดังกล่าวว่ากลุ่มการเมืองอิสลามเกรงว่ากลุ่มของพวกตนซึ่งเป็นคนส่วนน้อย และมีหลากหลายชาติพันธุ์จะมีอิทธิพลมากขึ้น แต่นายมูฮัมเหม็ด ฟูซี่ ฮารันผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวยืนยันว่าว่าทางตำรวจได้รับข้อมูลว่ามีผู้ไม่ประสงค์ดีบางกลุ่มวางแผนที่จะเข้ามาก่อความวุ่นวายและทำลายระหว่างการจัดงานเทศกาลซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาห้าปี โดยให้เหตุผลว่าเพราะงานเทศกาลนั้นเป็นอุปสรรคต่อการต่อสู้ของพวกเขา ทั้งนี้ผบ.ตร.ไม่ได้มีการระบุว่าเป็นผู้ก่อการร้ายกลุ่มไหน ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้น ตำรวจจึงได้ตัดสินใจที่จะคัดค้านการจัดเทศกาลดังกล่าวและได้ยื่นเรื่องไปยังผู้จัดงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว

การดื่มแอลกอฮล์ถือเป็นเรื่องธรรมดาในมาเลเซียซึ่งมีชาวมุสลิมเป็นประชากรส่วนใหญ่ และมีคนจีน และคนอินเดียเป็นคนส่วนน้อย อย่างไรก็ตามการประท้วงต่อต้านเหตุการณ์ งาน หรือเทศกาลต่างๆ ที่อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อศาสนาอิสลาม และไม่เป็นไปตามคำสอนของศาสนาโดยนักการเมืองจากพรรคอิสลาม และกลุ่มที่เคร่งศาสนาเองก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับเป็นความท้าทายของสังคมพหุวัฒนธรรมในมาเลเซียเป็นอย่างมาก

ที่มา thejakartapost.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน