home

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31

พฤศจิกายน 24, 2017
การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31 ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 14 พฤศจิกายน 2560 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยการประชุมครั้งนี้นอกจากผู้นำจาก 10 ประเทศสมาชิก พร้อมผู้นำและตัวแทนจากภาคีเครือข่ายต่าง ๆ แล้วนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังได้เข้าร่วมประชุมด้วย สำหรับประเด็นที่น่าสนใจจากการประชุมครั้งนี้มีดังต่อไปนี้

การออกแถลงการณ์ร่วมของชาติผู้นำอาเซียนได้เน้นไปถึงเรื่องการทำงานร่วมกันของชาติสมาชิกในการเป็นผู้ขับเคลื่อนการพัฒนาเรื่องการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรมทั้งในระดับภูมิภาค และระดับโลก มีการกำหนดถึงวิสัยทัศน์อาเซียนในปี 2025 รวมถึงนำเสนอความก้าวหน้าในหลักการและโครงการต่อเนื่องของประชาคมในด้านต่าง ๆ

ทว่าประเด็นเรื่องการกวาดล้างชาวโรฮีนจา ในรัฐยะไข่ของเมียนมานั้นกลับไม่ได้รับการกล่าวถึงในร่างแถลงการณ์ดังกล่าว แม้ความตอนหนึ่งในร่างแถลงการณ์จะพูดถึงความสำคัญของการให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมแก่ผู้เคราะห์ร้ายและตกเป็นเหยื่อของภัยพิบัติทางธรรมชาติในเวียดนาม การต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (กลุ่มไอเอส) ในฟิลิปปินส์ รวมถึงชุมชนที่ได้รับผลกระทบบริเวณทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ แต่กลับไม่มีการชี้แจงเพิ่มเติมถึงการที่กองทัพเมียนมาใช้ความรุนแรง ต่อต้านและปราบปรามกลุ่มคนที่พวกเขามองว่าเป็นคนนอกโดยมิได้คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน

สำหรับประเด็นต่อมาคือเรื่องของข้อพิพาททะเลจีนใต้นั้นอาเซียนและนายหลี่ เค่อเฉียง (Li Keqiang) นายกรัฐมนตรีของจีน ได้แสดงจุดยืนต่อกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้ โดยมองว่า การเร่งจัดพิมพ์แบบแผนข้อพึงปฏิบัติ (Code of Conduct) ต่อกรณีพิพาทดินแดนที่เกิดขึ้น จะมีส่วนช่วยทำให้เกิดความมีเสถียรภาพเพิ่มมากขึ้นภายในภูมิภาค

และประเด็นสุดท้ายที่น่าจับตามองคือปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ชี้ว่าอาเซียนจะเป็นกลไกสำคัญในการยุติปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี เขายังได้กล่าวชื่นชมถึงผลงานและความสำเร็จของอาเซียนในการดูแลพลเมืองกว่า 625 ล้านคนและเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกในการเดินหน้าอย่างมีพลวัตตลอด 5 ทศวรรษที่ผ่านมา

ที่มา asean.org, standard.co

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน