home

ฟิลิปปินส์ (16 – 30 ต.ค. 60)

พฤศจิกายน 30, 2017
ฟิลิปปินส์ (16 – 30 ต.ค. 60)

ญี่ปุ่นให้เงินช่วยเหลือฟิลิปปินส์เพื่อบูรณะเมืองมาราวี

750x422_779193_1509441948

เมื่อปลายเดือนตุลาคมนี้ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตของฟิลิปปินส์ได้เดินทางเยือนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และพบหารือกับนายชินโซ อาเบะ  นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งผู้นำญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะให้เงินช่วยเหลือเพื่อบูรณะฟื้นฟูเมืองมาราวี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการปะทะกันระหว่างทหารฟิลิปปินส์และกลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายจนเสียหายอย่างหนัก

ในระหว่างการแถลงของผู้นำทั้งสองฝ่าย นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวชื่นชมประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่สามารถยึดเมืองมาราวีคืนได้จากกลุ่มติดอาวุธ รวมถึงยังได้ประกาศว่าจะให้เงินสนับสนุนฟิลิปปินส์ในการฟื้นฟูเมืองมาราวี

นอกจากนี้   ผู้นำทั้งสองตกลงเห็นพ้องขยายความร่วมือโครงการต่างๆ เช่น การสร้างรถไฟใต้ดินในกรุงมะนิลา การพัฒนาแรงงาน และความปลอดภัยทางทะเล และทั้งคู่ร่วมกำหนดรายละเอียดโครงการภายใต้แพ็กเกจเงินช่วยเหลือ 9,000 ล้านดอลลาร์ระยะเวลา 5 ปีตามที่อาเบะสัญญาไว้ก่อนหน้านี้

แหล่งที่มา bangkokbiznews.com

ผู้นำฟิลิปปินส์ขู่จะตั้งรัฐบาลปฏิวัติแห่งชาติ หากประเทศไม่มีเสถียรภาพ

Philippines Duterte Obama

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ได้ประกาศออกอากาศทางโทรทัศน์แห่งชาติระหว่างการสัมภาษณ์ว่า คิดจะตั้งรัฐบาลปฏิวัติ หากกลุ่มคอมมิวนิสต์และกลุ่มปรปักษ์ทางการเมืองอื่น ๆ พยายามสั่นคลอนการปกครองของเขา

ผู้นำฟิลิปปินส์ยังระบุอีกว่า หากยังคงมีความพยายามบั่นทอนเสถียรภาพและเกิดความโกลาหลขึ้น เขาไม่ลังเลที่จะประกาศจะตั้งรัฐบาลปฏิวัติไปจนครบวาระดำรงตำแหน่งในปี 2565 รวมถึงจะจับกุมทุกคนที่พยายามสั่นคลอนการปกครอง และจะเดินหน้าทำสงครามเต็มรูปแบบกับพวกคอมมิวนิสต์

ดูเตอร์เตได้อ้างถึงเมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีคอราซอน อากิโน ตั้งรัฐบาลปฏิวัติหลังนำพลังประชาชนลุกฮือโค่นล้มประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอสโดยไร้การนองเลือดในปี 2529 ในครั้งนั้นได้มีการยุบสภา ยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2516 และใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวแทน และได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ประชาชนให้การรับรองในการลงประชามติปี 2530

ทางด้านกลุ่มผู้คัดค้านอย่างกลุ่มต่อต้านทรราชย์ ได้ออกมากล่าวโจมตีประธานาธิบดีดูแตร์เตเกี่ยวกับความคิดการตั้งรัฐบาลปฏิวัติแห่งชาติว่า ไม่ได้จะนำไปสู่อะไร เพียงแค่เป็นความฝันของเผด็จการคนหนึ่ง และยังระบุอีกว่า ความคิดตั้งรัฐบาลปฏิวัติแห่งชาติของผู้นำฟิลิปปินส์เป็นการใช้อำนาจและการกำหนดกติกาที่เป็นการเหยียบย่ำสิทธิประชาธิปไตยของประชาชน

แหล่งที่มา philstar.com และ tnamcot.com

 

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน