home

บรูไน (1 – 15 พ.ย. 60)

ธันวาคม 8, 2017
บรูไน (1 – 15 พ.ย. 60)

บรูไนและรัสเซียลงนามข้อตกลงฟรีวีซ่าสำหรับการท่องเที่ยวระหว่างกัน

1058905924

ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลบรูไนและรัฐบาลรัสเซียเกี่ยวกับการยกเว้นการขอวีซ่าสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางแบบธรรมดา ได้ลงนามไปเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน นับเป็นก้าวที่สำคัญในการสร้างความสัมพันธ์แน่นแฟ้นของสองประเทศ

นาย Vladlen Semivolos เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำบรูไนได้กล่าวว่า การลงนามข้อตกลงดังกล่าวเป็นก้าวสำคัญในความสัมพันธ์ทวิภาคี ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง

ตามข้อตกลงดังกล่าว พลเมืองของทั้งสองประเทศที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาอย่างถูกต้องสามารถจะเดินทางเข้าออกระหว่างบรูไนและรัสเซียได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่าเป็นจำนวนไม่เกิน 14 วันนับจากวันที่ผ่านพิธีตรวจคนเข้าเมือง การพักอาศัยในรูปแบบดังกล่าวไม่รวมถึงการจ้างงาน การศึกษาหรือการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มีรายได้ต่างๆ

ทั้งนี้ การลงนามในข้อตกลงดังกล่าว ถือเป็นผลมาจากความทุ่มเทของทั้งรัฐบาลบรูไนและรัสเซียที่ดำนวยความสะดวกในความร่วมมือระหว่างต่างๆ

แหล่งที่มา inquirer.net

นักการทูตบรูไนได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนคนถัดไป

2017_11_15_35889_1510712248._large

นาย Lim Jock Hoi ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของบรูไนจะได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนคนถัดไป ซึ่งจะเข้ารับหน้าที่ในเดือนมกราคมปีหน้า หลังจากนายเล เลือง มินห์ เลขาธิการอาเซียนคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นชาวเวียดนาม ได้พ้นวาระ 5 ปีในสิ้นปีนี้ของการดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นายลิม เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลบรูไนที่มีบทบาทด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2532 โดยเป็นผู้แทนของรัฐบาลเวียดนามในการประชุมและเจรจาทั้งการประชุมสหประชาชาติ องค์การค้าโลก (WTO) และอาเซียน นอกจากนี้ เขายังสนับสนุนการสร้างความสัมพันธ์แบบพหุภาคี (multilateral affairs)

อนึ่ง ตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนจะได้รับแต่งตั้งโดยที่ประชุมสุดยอดอาเซียน มีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี โดยเลือกจากบุคคลในชาติอาเซียน และดำรงตำแหน่งหมุนเวียนกันไปตามลำดับตัวอักษร

แหล่งที่มา thejakartapost.com และ xinhuanet.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน