home

อินโดนีเซียยกเลิกข้อจำกัด ในการนำเข้าสินค้าจากนิวซีแลนด์

ธันวาคม 30, 2017
อินโดนีเซียยกเลิกข้อจำกัด ในการนำเข้าสินค้าจากนิวซีแลนด์

อินโดนีเซียพ่ายแพ้ต่อการอุทธรณ์คำตัดสินขององค์การการค้าโลกในกรณีข้อพิพาทเรื่องข้อจำกัดการนำเข้าอาหารและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ (เนื้อวัวและเนื้อสัตว์ปีก) กับนิวซีแลนด์และสหรัฐอเมริกา

องค์การการค้าโลกได้แจ้งกับอินโดนีเซียอีกครั้งว่า อินโดนีเซียจะต้องลดอุปสรรคการนำเข้า ซึ่งคาดว่าจะทำให้ต้นทุนเนื้อวัวของนิวซีแลนด์ลดลงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ อินโดนีเซียอ้างว่ากฎการนำเข้าของตนตั้งอยู่บนพื้นฐานของความห่วงใยด้านสุขภาพ มาตรฐานอาหารฮาลาล และเพื่อที่จะจัดการกับการขาดดุลชั่วคราวของตลาดภายในประเทศ โดยในเดือนธันวาคมปี 2556 คณะกรรมการผู้ตัดสินชี้ขาดว่าอินโดนีเซียเป็นฝ่ายผิด ซึ่งอินโดนีเซียได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินดังกล่าว

ก่อนที่จะเกิดข้อพิพาททางการค้า อินโดนีเซียเป็นตลาดเนื้อวัวที่ใหญ่เป็นอันดับสองของนิวซีแลนด์ ซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อและเศษเนื้อน้ำหนักเกือบ 50,000 ตัน แต่ต่อมาปริมาณการนำเข้าก็ลดลงร้อยละ 82 เนื่องจากอุปสรรคด้านการค้า นายเดวิด ปาร์คเกอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้านิวซีแลนด์กล่าวว่าคำวินิจฉัยอุทธรณ์แสดงให้เห็นถึงคุณค่าที่นิวซีแลนด์เป็นประเทศเล็ก ๆ แต่ได้รับประโยชน์จากกฎการค้าระหว่างประเทศ
กลุ่มอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์กล่าวว่าหากอุปสรรคทางการค้าของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นการส่งออกของนิวซีแลนด์จะไม่กลับมาอยู่ในระดับสูงดังเช่นในปี 2553 แต่ก็จะสร้างความหลากหลายของผู้ส่งออกในตลาดมากขึ้น โดยทิม ริตชี่ผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มกล่าวว่าอินโดนีเซียค่อยผ่อนคลายข้อจำกัดทางการค้าอย่างช้า ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และการค้าขายได้รับความสนใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเศษเนื้อวัว

“อินโดนีเซียรู้ดีว่าจำเป็นต้องนำเข้าเนื้อวัวและพวกเขารู้ว่าเราเป็นซัพพลายเออร์ที่เชื่อถือได้” เดเมี่ยน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกล่าว โดยเน้นว่าการที่มีความหลากหลายของสินค้าในตลาดถือเป็นกุญแจสำคัญของนิวซีแลนด์

ที่มา radionz.co.nz

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน