home

มาเลเซีย (13 – 20 ธ.ค. 54)

ธันวาคม 24, 2011

ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซียประกาศสู้คดีจนถึงที่สุด

อันวาร์ อิบรอฮีม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซียประกาศขอต่อสู้คดีต่อไปไม่ว่าจะถูกจำคุกหรือไม่ ซึ่งศาลมีกำหนดอ่านคำพิพากษาคดีการมีเพศสัมพันธ์โดยผิดปกติ (Sodomy) ครั้งที่ 2 ในวันที่ 9 มกราคม โดยก่อนหน้านี้อันวาร์เคยถูกจำคุกเป็นเวลา 6 ปี ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวถึงข้อหาการมีเพศสัมพันธ์โดยผิดปกติกับผู้ช่วยว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะทำลายอาชีพทางการเมืองของตน อีกทั้งยังคาดการว่าภายหลังจากที่ศาลอ่านคำพิพากษาจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้น ทีมทนายของอันวาร์ยังตั้งข้อสงสัยต่อนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังข้อหานี้ โดยอ้างว่าผู้ช่วยของอันวาร์หรือโจทย์ในคดีนี้เคยพบกับนายกฯ ราจิบไม่กี่วันก่อนที่จะอ้างว่าถูกอันวาร์ล่วงละเมิดทางเพศ นอกจากนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดยังกล่าวหาอันวาร์และทีมทนายของเขาว่าเป็นสายลับของสหรัฐอเมริกา โดยกล่าวว่าอันวาร์ได้รับการสนับสนุนผ่านกลุ่ม pro-Zionist ซึ่งต้องการโค่นล้มรัฐบาลและมีความใกล้ชิดกับสหรัฐฯ

(ที่มา : www.malaysiatoday.com)

มาเลเซียเปิดตัวทีวีดาวเทียมฟรี

มาเลเซียเปิดตัวบริการทีวีดาวเทียมฟรีในชื่อ “NJOI” (เอนจอย) ของบริษัท Astro ซึ่งจะมีช่องทีวี 18 ช่อง และคลื่นวิทยุ 19 สถานี พร้อมให้บริการภายในไตรมาสแรกของปีหน้า ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจต้องซื้อเครื่องถอดรหัสสัญญาณและจานรับสัญญาณดาวเทียม โดยไม่มีค่าบริการรายเดือน แต่จะมีการแจกเครื่องถอดรหัสและจานรับสัญญาณจำนวน 50,000 เครื่องโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายภายใต้โครงการของรัฐบาล อีกทั้งลูกค้าของทีวีดาวเทียมสามารถเลือกที่จะซื้อบริการช่องทีวีเพิ่มเติมได้ในกลางปีหน้า

(ที่มา : www.theborneopost.com และ www.btimes.com.my)

รัฐบาลมาเลเซียเปิดตัวทีวีอินเตอร์เนต 1Malaysia

รัฐบาลมาเลเซียเปิดตัว 1Malaysia TV ซึ่งจะให้บริการข่าวสารข้อมูลของรัฐบาลผ่านอินเตอร์เนต เพื่อป้องกันการให้ข่าวสารที่ไม่ถูกต้องโจมตีรัฐบาล โดยทีวีดังกล่าวสามารถรับชมผ่านทางอินเตอร์เนตรวมถึงโทรศัพท์มือถือ เช่น แบลคเบอรี่ แอนดรอย รวมไปถึงสมาร์ทโฟนและแท็บเลทของแอปเปิ้ล

(ที่มา : www.malaysiatoday.com)

บทวิเคราะห์ มาเลเซียแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาด้านสื่อสารมวลชนในประเทศ ด้วยการนำเสนอทีวีดาวเทียมที่มีความทันสมัย นอกจากนี้ รัฐบาลยังพยายามช่วงชิงพื้นที่สื่อ โดยการเปิดทีวีอินเตอร์เนตเพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการให้ประชาชนรับข่าวสารการทำงานของรัฐบาลโดยตรง

Comments are closed.