home

ข่าวเวียดนาม (28 ส.ค.- 3 ก.ย. 55)

กันยายน 5, 2012

เวียดนามเร่งขยายสวนยาง เชื่อราคาจะยังพุ่งจนถึงปี 2563

 

                สมาคมยางเวียดนาม (Vietnam Rubber Association) เชื่อว่า ราคายางพาราในตลาดโลกจะยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงถึงช่วงปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัว จะมีความต้องการยางไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอุตสาหกรรมแขนงต่างๆ สูงขึ้น ทั้งเรียกร้องให้จังหวัดต่างๆ ที่มีเงื่อนไข ขยายพื้นที่ปลูกออกไปอีก

ดร.เจิ่นถิถวีฮวา (Tan Thi Thuy Hoa) เลขาธิการสมาคมฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ระหว่างการประชุมสัมมนาเกี่ยวกับยางพาราในระดับชาติที่จัดขึ้นใน จ.บี่งเฟื้อก (Binh Phuoc) ทางตอนใต้ของประเทศเมื่อไม่นานมานี้ หนังสือพิมพ์กวนโด่ยเญินซเวิน (Quan Doi Nhan Dan) หรือ “กองทัพประชาชน” รายงานในเว็บไซต์ภาษาเวียดนาม

การประชุมสัมมนาหัวข้อ “การพัฒนาการปลูกยางอย่างยั่งยืน” มีผู้เข้าร่วมราว 550 คน จากหน่วยงานของรัฐ สถาบัน องค์การ กลุ่มและตัวแทนภาคเอกชนทั่วประเทศ

“เพื่อสนองความต้องการยางธรรมชาติที่สูงขึ้นเวลาที่จะมาถึงไม่นานนี้ อุตสาหกรรมนี้ควรจะเร่งขยายเนื้อที่เพาะปลูกยางพารา และรับประกันคุณภาพของผลผลิตยาง” หนังสือพิมพ์ของกระทรวงกลาโหมอันเป็นปากเป็นเสียงของกองทัพ อ้างคำกล่าวของเลขาฯ สมาคมยางพาราฯ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ อีก

ตามตัวเลขในปี 2553 เวียดนามทำเงินได้ 2,380 ล้านดอลลาร์ จากการส่งออกยาง 782,200 ตัน กวนโด่ยเซินซเวิน กล่าว  (แหล่งอ้างอิง :http://www.manager.co.th)

Leave A Response