home

ข่าวเวียดนาม (3-9 ก.ค. 55)

กรกฎาคม 10, 2012

เวียดนามสามารถเบิกจ่ายเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศได้ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

                เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม อธิบดีกรมการลงทุนจากต่างประเทศ สังกัดกระทรวงวางแผนและการลงทุนเวียดนาม ได้ให้ข้อสังเกตว่า ถึงแม้ว่า การดึงดูดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศหรือ FDI ใน 6 เดือนแรกของปีนี้ได้ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่จากการดำเนินมาตรการปรับปรุงบรรยากาศการลงทุนและขยายการส่งเสริมการลงทุนกับหุ้นส่วนต่างๆของรัฐบาล กระทรวงและหน่วยงานต่างๆ คาดว่า ปลายปีนี้ สามารถเบิกจ่ายได้ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายเดือนมิถุนายน เงิน FDI ที่จดทะเบียนและเบิกจ่ายใหม่ บรรลุเพียง 6.4 พันล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น ลดลง ร้อยละ 27.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจได้ประเมินว่า สาเหตุของการลดเงิน FDI จดทะเบียนก็คือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างล่าช้า นักลงทุนประสบอุปสรรคด้านการเงินและการแข่งขันในการดึงดูดเงินทุนจากประเทศในภูมิภาค อีกประเด็นหนึ่งคือ ความต้องการเพิ่มการบริหารการลงทุนและยกระดับคุณภาพการลงทุนจากต่างประเทศ  คาดว่า เงินทุนจดทะเบียนระยะสั้นจะลดลง แต่กลับเพิ่มขึ้นอีกในระยะกลางและระยะยาว (แหล่งอ้างอิง : http://vovworld.vn)

 

การประชุมความร่วมมือเศรษฐกิจและการลงทุนเวียดนาม – ลาว 2012

                การประชุมร่วมมือเศรษฐกิจและการลงทุนเวียดนาม – ลาวได้มีขึ้น ณ นครดานังเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมีนาย เหงียน ส่วน พัก รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามและประธานอนุกรรมการความร่วมมือระหว่างเวียดนามกับลาวและนายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรีและประธานอนุคณะกรรมการความร่วมมือลาวเวียดนามร่วมเป็นประธานการประชุม  นับจนถึงปลายเดือนพฤษภาคมปี 2012 เวียดนามมี 214 โครงการได้รับใบรับรองการลงทุนในประเทศลาวที่ยังมีผลบังคับใช้ รวมยอดมูลค่าเงินลงทุน 3.45 พันล้านเหรียญสหรัฐ ช่วยให้เวียดนามติด 1 ใน 3 ประเทศชั้นนำในจำนวน 52 ประเทศที่ลงทุนในประเทศลาว และเวียดนามได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มมูลค่าการลงทุนในประเทศลาวเป็น 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ในการกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุม รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามได้กล่าวย้ำว่า “กระทรวงวางแผนและการลงทุนทั้งสองประเทศควรให้คำปรึกษาต่อรัฐบาลทั้งสองประเทศเพื่อส่งเสริมมาตรการช่วยเหลือและแก้ไขอุปสรรคให้สถานประกอบการพัฒนาการลงทุนและประกอบธุรกิจ  นอกจากนี้ ควรปฏิบัติระเบียบการเจรจาต่อไปเพื่อแก้ไขอุปสรรคอย่างทันท่วงทีเพื่อให้การลงทุนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะส่งเสริมการสิ้นสุดการปรับปรุงระเบียบและนโยบายด้านการลงทุนและการค้าให้มีความสมบูรณ์ โดยหวังว่า รัฐบาลลาวจะให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้แก่สถานประกอบการเวียดนามลงทุนประกอบธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพในประเทศลาวต่อไป  ส่วนนายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรีลาวยืนยันว่า การผลักดันการพบปะสังสรรค์และความร่วมมือในการลงทุนระหว่างกระทรวงวางแผนและการลงทุนทั้งสองประเทศถือเป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างเวียดนามกับลาว โดยทั้งสองฝ่ายควรสิ้นสุดการร่างเนื้อหาของพิธีสารว่าด้วยการแก้ไขและเพิ่มเติมให้แก่ข้อตกลงการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนฉบับใหม่แทนข้อตกลงที่ได้ลงนามเมื่อปี 1996 เพื่อมุ่งลงทุนในปีนี้ (แหล่งอ้างอิง :  www.vovworld.vn)

 

ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารประเทศต่างๆให้ความสำคัญต่อนโยบายด้านชนชาติและเสรีภาพทางศาสนาของเวียดนาม

 

                ในการดำเนินแผนการด้านการต่างประเทศปี 2012 ของหน่วยงานการป้องกันประเทศในระหว่างวันที่ 1 – 6 กรกฎาคม กรมการต่างประเทศสังกัดกระทรวงกลาโหมเวียดนามได้นำคณะผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารประเทศต่างๆ ประจำเวียดนามเดินทางไปเยือนจังหวัดต่างๆ ในภาคกลางและเขตที่ราบสูงเตยเงียน เช่น จังหวัด Binh Dinh, Gia Lai และกอนตูม พันเอก Didier Oustric ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร สถานทูตฝรั่งเศสประจำเวียดนาม หัวหน้าคณะได้กล่าวยกย่องนโยบายด้านชนชาติและเสรีภาพด้านศาสนาของรัฐบาลเวียดนาม รวมทั้งส่วนร่วมที่ยิ่งใหญ่ของหน่วยงานทหารต่างๆ ในการพัฒนาเศรษฐกิจ ช่วยเหลือประชาชนแก้ปัญหาความยากจนและปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ซึ่งถือเป็นตัวอย่างให้ประเทศ อื่นๆ ปฏิบัติตาม โดยเฉพาะในประเทศที่กำลังพัฒนา  สำหรับการเยือนครั้งนี้มีส่วนในการส่งเสริมความเข้าใจและความเชื่อถือซึ่งกันและกัน ส่งเสริมความสัมพันธ์มิตรภาพและความร่วมมือระหว่างกองทัพประชาชนเวียดนามกับกองทัพประเทศต่างๆ เพื่อสันติภาพ เสถียรภาพ ความร่วมมือและการพัฒนา (แหล่งอ้างอิง :  www.vovworld.vn)

 
แนวโน้มการท่องเที่ยวต่างชาติของชาวเวียดนามในฤดูร้อน 2012

 

   จากสถานการณ์เศรษฐกิจประสบความลำบาก ทำให้ฤดูร้อนปีนี้  นักท่องเที่ยวเวียดนามจึงเลือกทัวร์ท่องเที่ยวในเวลาอันสั้นและประหยัด เช่น ทัวร์ท่องเที่ยวไทย ลาวและกัมพูชา โดยเปรียบเทียบกับปีก่อนๆ ที่มักจะทัวร์ท่องเที่ยวสิงคโปร์ มาเลเซียหรือประเทศยุโรป

ในเดือนมิถุนายน กรกฎาคมและสิงหาคมเป็นไฮชีชันของเวียดนามโดยตรงกับช่วงปิดเทอมและนักเรียนเพิ่งสอบเอนทรานท์เสร็จ ชาวเวียดนามมักจะเลือกไปเที่ยวเมืองไทยโดยเฉพาะกรุงเทพฯ เมื่อปี 2011 มีนักท่องเที่ยวเวียดนามไปท่องเที่ยวไทยประมาณ 337,000 คน และในปี 2012 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้วางเป้าไว้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเวียดนามที่ไปเยือนไทยจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 นาย Nguyễn Văn Thư ผู้จัดการบริษัท Donna Tour ไทยสาขาประจำเวียดนามเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงปัจจุบัน ทางบริษัทได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวเวียดนามกว่า 25,000 คนและเป็นบริษัทชั้นนำในไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากเวียดนาม

สำหรับประเทศพม่า เจดีย์ชเวดากองในกรุงย่างกุ้งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดใจเมื่อไปเยือนพม่า นักท่องเที่ยวจะสามารถชมเจดีย์พระในทุกแห่ง แถมยังบนกิจการสถาปัตยกรรมก็มี วัฒนธรรมที่นี่มีสีสันของศาสนา และพม่าก็เหมือนบางประเทศอาเซียน พุทธศาสนามีอิทธิพลต่อชีวิตวัฒนธรรมของชาวพม่า ปัจจุบันทัวร์พม่ากำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเวียดนามเพราะราคาทัวร์ถูกและไม่ไกลเวียดนามมากนัก  ส่วนลาวเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับเวียดนามและมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง เช่น สวนวัฒนธรรมเชียงควน ราชธานีหลวงพระบาง และธาตุหลวง ก็เป็นจุดนัดพบขอนักท่องเที่ยวเวียดนามเป็นจำนวนมาก  เมื่อเปรียบเทียบกับไทยที่มีความคึกคักและคล่องตัวและเวียดนามที่กำลังพัฒนา ไปเยือนลาวทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกถึงความเงียบสงบ โดยเฉพาะเมื่อไปเที่ยวนครหลวงเวียงจันทร์

สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกัมพูชายังไม่พัฒนาเท่ากับบางประเทศในภูมิภาค แต่เขตโบราณสถานทางประวัติศาสตร์ในสมัยที่เคยรุ่งเรืองของกัมพูชายังคงเป็นคำปริศนาทำให้นักท่องเที่ยวไม่มีวันลืมเกี่ยวกับสิ่งมหัศจรรย์ในประเทศนี้

นักท่องเที่ยวสามารถเลือกโปรแกรมท่องเที่ยวลาว ไทย หรือกัมพูชาเป็นเวลา 3 วันในราคาตั้งแต่ 200 ถึง 300 เหรียญสหรัฐ หรือทัวร์เที่ยวพม่าเป็นเวลา 5 วัน 4 คืนในราคา 690 เหรียญสหรัฐต่อคน ซึ่งนอกจากได้ชมทัศนียภาพที่สวยงาม นักท่องเที่ยวยังได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวบ้านพร้อมกับการบริการที่สมบูรณ์แบบซึ่งเป็นปัจจัยที่สร้างแรงดึงดูดใจของนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามต่อแพ็คเก็จทัวร์ท่องเที่ยวกลุ่มประเทศอาเซียน (แหล่งอ้างอิง : www.vovworld.vn )

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน