home

อองซาน ซู จี พบโอบามา หนุน เต็งเส่ง

กันยายน 25, 2012
อองซาน ซู จี พบโอบามา หนุน เต็งเส่ง

นางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีและเป็นสัญลักษณ์แห่งประชาธิปไตยในพม่าได้เข้ารับเหรียญทองสดุดีจากสภาคองเกรสที่สหรัฐอเมริกาไปแล้วเมื่อ 20 กันยายน ที่ผ่านมา โดยหลังจากนั้นได้เข้าพบกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา

นางซู จี ได้เข้ารับเหรียญสดุดี ได้กล่าวขอบคุณสำหรับการสนับสนุน และจะสู้ต่อไปแม้หนทางข้างหน้าจะยากลำบาก โดยหลังจากเสร็จสิ้นพิธีมอญเหรียญสดุดี ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐได้ให้การต้อนรับนาง ซู จี ณ ห้องรูปไข่ในทำเนียบขาว ซึ่งเป็นการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ของทั้งสองผู้นำ ต่อจากนั้นทั้งสองคนได้หารือเป็นการส่วนตัว

ระหว่างการเยือนสหรัฐฯนางซูจีได้สนับสนุนรัฐบาลเต็งเส่งในการให้สหรัฐฯ ยกเลิกคว่ำบาตรต่อพม่า ด้านกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศยกเลิกคว่ำบาตรเป็นการส่วนตัวต่อ เต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่า และนายฉ่วย หม่าน ประธานและโฆษกรัฐสภาพม่า ซึ่งทั้งสองคนถูกขึ้นบัญชีคว่ำบาตรมาตั้งแต่ปี 2550

นอกจากนั้น นางซูจี เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และขึ้นรับรางวัลเชิดชูเกียรติพลเมืองระดับโลกประจำปี 2555 มอบให้โดยสภาแอตแลนติก ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านการเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีชื่อเสียง และเก่าแก่ของสหรัฐอีกด้วย

ขณะนี้ นางซูจีอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐนาน 18 วัน ซึ่งเป็นการเยือนสหรัฐครั้งแรกของเธอในรอบกว่า 2 ทศวรรษ โดยเธอมีภารกิจกว่า 100 รายการ ที่ต้องปฏิบัติระหว่างการเดินทางทั่วประเทศ รวมถึงการเดินทางไปเยี่ยมชุมชุนชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในเมืองฟอร์ต เวย์น รัฐอินเดียนา ในวันที่ 25 ก.ย. นี้. (แหล่งอ้างอิง : http://salweennews.org, http://www.dailynews.co.th/)

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน