home

พม่า (23-29 ต.ค. 55)

ตุลาคม 29, 2012

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะรอบใหม่ในรัฐยะไข่พุ่งขึ้นเป็น 112 คน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 112 คน จากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงยาและชาวพุทธยะไข่ที่เกิดขึ้นรอบใหม่ โดยสถานการณ์ในรัฐยะไข่หรือรัฐอาระกันกลับมาตึงเครียดอีกครั้งในสัปดาห์นี้

ทางการพม่าเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันใน 6 เมืองในรัฐยะไข่ทั้งสิ้น 112 คน เป็นชาย 51 คน เป็นหญิง 61 คน อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชาวยะไข่หรือชาวโรฮิงยาแต่อย่างใด ขณะที่ตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่ 68 คน ทั้งนี้พบว่าในบรรดาผู้บาดเจ็บมีเด็กรวมอยู่ด้วย และคาดตัวเลขน่าจะสูงขึ้นอีก

หลังเหตุการณ์ปะทะกันดังกล่าว ทางการพม่าได้วางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่มีรายงานว่า ประชาชน 7 หมื่นคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครอบครัวชาวโรฮิงยาได้หนีออกจากบ้านเรือนของตนไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย เช่นเดียวกับชาวพุทธยะไข่ที่หนีไปอาศัยอยู่ตามวัด ขณะที่เหตุการณ์ปะทะกันรอบใหม่นี้ก็ทำให้มีบ้านเรือนนับพันหลังถูกเผาและได้รับความเสียหาย

แหล่งอ้างอิง : www.salweennews.org

 

 

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เปิดแถลงข่าวต่อสื่อในประเทศเป็นครั้งแรก

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เปิดแถลงข่าวต่อสื่อในพม่าเป็นครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าจะพยายามแก้ปัญหาความขัดแย้งในรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือ รวมถึงปัญหาชนกลุ่มน้อยอื่นๆต่อไป

ทั้งนี้ เขากล่าวว่า การเสียชีวิตของทหารคะฉิ่น KIA (The Kachin Independence Army) 1 คน ก็เท่ากับการสูญเสียพลเมืองของประเทศ เป็นความสูญเสียเช่นเดียวกับการสูญเสียทหารพม่าในสนามรบ โดยพล.เอก เต็ง เส่ง กล่าวว่า สงครามในรัฐคะฉิ่นทำให้ประชาชนในพื้นที่เกือบทั้งหมดได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบ ดังนั้น รัฐบาลพม่ากำลังพยายามที่จะสร้างความเชื่อมั่นกับ KIA เพื่อที่จะสามารถสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นต่อไป อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ประธานาธิบดีพม่า ได้วิพากษ์วิจารณ์ทหาร KIA ที่ก่อเหตุความไม่สงบ เช่นการโจมตีสถานีพลังงานในรัฐฉานเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในการแถลงข่าวครั้งนี้ พล.เอก เต็ง เส่ง กล่าวว่า เขาและคณะรัฐมนตรีเริ่มมีความมีความมั่นใจที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมากขึ้น ไม่เหมือนกับเมื่อครั้งสมัยรัฐบาลทหารเผด็จการ อีกทั้งยังกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ร่างกฎหมายการลงทุนจากต่างชาติกำลังจะถูกเสนอผ่านความเห็นชอบในรัฐสภาเร็วๆนี้อย่างแน่นอน

แหล่งอ้างอิง : www.salweennews.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน