home

การค้าชายแดนไทย-อินโดจีนคึกคัก คาดปี 56 เม็ดเงินสะพัดกว่า 5 แสนล้านบาท

พฤษภาคม 14, 2013
การค้าชายแดนไทย-อินโดจีนคึกคัก คาดปี 56 เม็ดเงินสะพัดกว่า 5 แสนล้านบาท

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ TMB ชี้ SMEs ค้าส่งจังหวัดชายแดนอินโดจีนติดลมบน มูลค่าการค้าโตต่อเนื่อง คาดปี 56แตะ 5 แสนล้านบาท แนะธุรกิจปรับตัวรับปริมาณการค้าเพิ่มขึ้นก่อนเปิด AEC เพื่อชิงความได้เปรียบ

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ TMB Analytics ประเมินภาพรวมการค้าชายแดนระหว่างไทยกับอินโดจีน คือ กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม และจีน หรือ CLMV+C ปี 2555 มีมูลค่า 4.4 แสนล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 20ล่าสุดมูลค่าการค้าไตรมาส 1 ปีนี้ มีมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ขยายตัวถึงร้อยละ 22 ทำให้คาดว่าปีนี้อาจสูงถึง 5 แสนล้านบาท

การค้าชายแดนยังทวีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทยและภูมิภาคมากขึ้นจากการค้าที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศกลุ่ม CLMV+C เติบโตดีต่อเนื่อง โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เศรษฐกิจปี 2556 ของประเทศกลุ่มนี้จะขยายตัวร้อยละ 5.2 ถึงร้อยละ 8.0 อีกทั้งการเข้าสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ที่มีการลดอุปสรรคทางการค้ามากขึ้นยิ่งกระตุ้นให้การค้าเพิ่มสูงขึ้น

สินค้าส่งออกสำคัญของไทย คือ สินค้าทุน เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องจักรก่อสร้าง เหล็ก ผ้าและเส้นด้าย สินค้ากลุ่มนี้ยังมีความต้องการสูงจากประเทศกลุ่ม CLMV+C เพราะจำเป็นต้องใช้เป็นปัจจัยการผลิตภายในประเทศและไทยส่งออก กลุ่มถัดมาคือสินค้าอุปโภค ได้แก่ เครื่องดื่ม น้ำตาล เครื่องสำอางและสบู่ น้ำมันปาล์มก็ยังมีแนวโน้มสดใส เพราะตลาดคุ้นเคยและยอมรับในคุณภาพสินค้าของไทย สินค้านำเข้า ได้แก่ ผักผลไม้ ไม้แปรรูป เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องจักรไฟฟ้า

ประตูการค้ากับประเทศกลุ่ม CLMV+C ที่มีมูลค่าสูงสุด 5 จังหวัด คือ หนองคาย สระแก้ว มุกดาหาร ตาก และเชียงราย การค้าชายแดนมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในจังหวัดเหล่านี้อย่างรวดเร็ว? โดยSMEs ค้าส่งในพื้นที่ มีส่วนสำคัญในการเพิ่มมูลค่าการค้าให้ขยายตัวสูงขึ้น จากการศึกษาพบว่าธุรกิจ SMEs ค้าส่ง มีจำนวน 1,239 กิจการทำให้เกิดการจ้างงานในภาคการผลิต การค้า และการขนส่งในพื้นที่ SMEs ค้าส่งเหล่านี้ยังมีแนวโน้มรายได้ที่ดีจากการขยายตัวของมูลค่าการค้าชายแดนตามการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกลุ่ม CLMV+C

แหล่งที่มา: naewna.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน