home

ลาว (26 ธ.ค. 56 – 8 ม.ค. 57)

มกราคม 7, 2014

ลาวคลอดกฎหมายอาชีวะศึกษาฉบับใหม่ ยกระดับฝีมือแรงงานเชื่อมโยงสู่อาเซียนและสากล

นายพันคำ วิพาวัน รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา ได้แถลงยืนยันว่า กฎหมายว่าอาชีวะศึกษาฉบับใหม่ซึ่งผ่านการรับรองจากสภาแห่งชาติลาวเมื่อเร็ว ๆ นี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในลาวให้มีคุณภาพในระดับอาเซียนและสากลต่อไป

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา ของลาวกล่าวว่า กฎหมายอาชีวะศึกษาฉบับใหม่จะเป็นแหล่งอ้างอิงพื้นฐานทางด้านนิติกรรม สัญญา ซึ่งจะทำให้ระบบงานด้านอาชีวะศึกษาที่ภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในศูนย์กลางและท้องถิ่น มีความเป็นเอกภาพในการจัดตั้งและปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาและโครงสร้างทางเศรษฐกิจของลาวที่จะ เชื่อมโยงกับภูมิภาคและสากลมากขึ้น

โดยแม้ว่าในระยะที่ผ่านมา ทางการลาวจะได้ประกาศบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มาแล้ว หลายฉบับ หากแต่ยังไม่รัดกุมและมีหลายด้านที่ยังไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาชาติลาว ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ต้องประกาศใช้กฎหมายว่าด้วยอาชีวะศึกษาดังกล่าว

ปัจจุบัน ทั่วประเทศลาวมีสถาบันอาชีวะศึกษาภาครัฐ 22 แห่งและเอกชน 73 แห่ง ซึ่งสามารถรองรับนักศึกษาได้ 20,889 คน และ 40,198 คน ตามลำดับ ทว่าปัญหาที่ลาวกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้คือ การที่ไม่สามารถพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้ตามความต้องการของนักลงทุนต่างชาติ ที่เข้ามาลงทุนในลาว ซึ่งเป็นผลให้ต้องนำเข้าแรงงานฝีมือจากต่างประเทศมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระยะ 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลลาวได้อนุญาตให้บรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในลาวนำเข้าแรงงานฝีมือจากต่างประเทศไปแล้วมากกว่า 20,000 คน เนื่องจากบุคลากรหรือแรงงานที่ลาวมีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้

ทั้งนี้ ทางการลาวคาดว่า ช่วงปี 2011 – 2015 บรรดาบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนในลาวต้องการแรงงานฝีมือกว่า 90,000 คน นอกจากนี้รัฐบาลลาวได้วางเป้าหมายที่จะยกระดับฝีมือแรงงานให้ได้ถึง 240,000 คน ภายในปี 2020 เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ทั้งนี้ ด้วยการปรับปรุงกฎหมายแรงงานให้มีความสอดคล้องกับการพัฒนา เศรษฐกิจ-สังคม และทำให้แรงงานลาวมีคุณภาพที่สามารถเชื่อมโยงเศรษฐกิจในอาเซียนให้ได้อย่าง แท้จริง

แหล่งที่มา : lao.voanews.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน