home

กัมพูชา (26 ธ.ค. 56 – 8 ม.ค. 57)

มกราคม 7, 2014

สมาชิกสภาสหรัฐเรียกร้องให้นายกฯ กัมพูชาลาอออก

ประธานสภาคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ( the U.S. House of Representatives Committee on Foreign Affairs) ได้ออกมาประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลกัมพูชาต่อกลุ่มคนงานโรงงานสิ่งทอซึ่งออกมาประท้วงเมื่อวันศุกร์ (4 ม.ค.) ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้ประท้วง 5 รายเสียชีวิตจากกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ ประธานสภาคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐยังได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีฮุนเซนลาออกจากตำแหน่งอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โฆษกของของกรมตำรวจกัมพูชาได้ออกมาปฏิเสธว่ากระสุนที่คร่าชีวิตผู้ชุมนุมไม่ได้มาจากฝั่งตำรวจแต่อย่างใด

แหล่งที่มา : cambodiadaily.com

ศาลออกหมายเรียกผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กำลังเผชิญความท้าทายจากชาวกัมพูชามากขึ้น ทั้งจากคนงานโรงงานทอผ้าที่พากันหยุดงานประท้วง และกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน ที่เรียกร้องให้เขาลาออกและจัดการเลือกตั้งใหม่ จากข้อกล่าวหาโกงการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

อย่างไรก็ดี เว็บไซต์ของพรรคกู้ชาติกัมพูชาหรือซีเอ็นอาร์พี ซึ่งเป็นฝ่ายค้านกัมพูชารายงานว่า หมายศาลระบุเรียกตัวนายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา และนายเขม โสกา รองหัวหน้าพรรค ไปให้การต่อศาลพนมเปญวันที่ 14 มกราคมนี้แล้ว

นายสม รังสี หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาประกาศให้คำมั่นจะเดินหน้าประท้วงต่อต้านรัฐบาลต่อไป แม้ว่าตำรวจพยายามสลายการชุมนุม หรือรัฐบาลคุกคามด้วยข้ออ้างทางกฎหมายต่อตนและกลุ่มฝ่ายค้านก็ตาม คำประกาศของนายสม รังสี ครั้งนี้มีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่ทางการกัมพูชาพยายามยุติการประท้วงและการเดินขบวนตามท้องถนนในกรุงพนมเปญ รวมถึงการใช้กำลังสลายกลุ่มผู้ชุมนุมราว 1,000 คนออกจากสวนสาธารณะของกรุงพนมเปญ ขณะที่ก่อนหน้านี้อัยการได้ออกหมายเรียกนายสม รังสีและรองหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านมาขึ้นศาลในวันอังคาร เพื่อสอบสวนข้อหายุยงให้เกิดความไม่สงบภายในสังคม

แหล่งที่มา: bangkokbiznews.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน