home

อาเซียนประชุมร่วมรัฐมนตรีกลาโหมกับสหรัฐฯ

เมษายน 10, 2014
อาเซียนประชุมร่วมรัฐมนตรีกลาโหมกับสหรัฐฯ

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของชาติสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ พร้อมทั้งนายเล เลือง มินห์ เลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับนายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐอเมริกา ที่เมืองโฮโนลูลู มลรัฐฮาวาย เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ตามคำเชิญของฝ่ายสหรัฐฯ โดยที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นด้านความมั่นคงของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมไปถึงประเด็นด้านการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม และการบรรเทาภัยพิบัติ

ในที่ประชุม สหรัฐฯ ได้เน้นย้ำว่าพร้อมจะทำงานด้านความมั่นคงร่วมกับอาเซียนตามกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและประเทศพันธมิตร (ASEAN Defence Ministers Meeting-Plus framework) ขณะที่นายเล เลือง มินห์ ได้เสนอแนวทางที่สหรัฐฯ จะสามารถเข้ามาร่วมมือและสร้างประโยชน์ให้กับกลไกการปฏิบัติงานด้านความมั่นคงของภูมิภาคที่มีอยู่เดิมให้ได้มากขึ้น

อนึ่ง ในโอกาสนี้ นายเล เลือง มินห์ ยังได้เข้าพบหารือกับนายคยุง-วา คัง ผู้ช่วยเลขาธิการและรองผู้ประสานงานด้านการบรรเทาภัยฉุกเฉินของสหประชาชาติ โดยทั้งสองให้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือที่ใกล้ชิดขึ้นระหว่างอาเซียนกับสหประชาชาติในด้านการบรรเทาภับพิบัติ ทั้งยังได้สรุปบทเรียนผลกระทบที่เกิดขึ้นจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่โจมตีฟิลิปปินส์เมื่อปลายปีที่ผ่านมาอีกด้วย

แหล่งที่มา: asean.org

 

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน