home

อาเซียนจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน

สิงหาคม 12, 2014
อาเซียนจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและคู่เจรจา ณ ประเทศเมียนมาร์

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่มณฑลยูนนาน ขณะเดียวกัน ยังได้ร่วมหารือเรื่องการดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์และความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่รอบด้านมากขึ้นระหว่างอาเซียนกับจีน หลังจากที่ได้เฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีเมื่อปี 2556 โดยอาเซียนยินดีต่อข้อเสนอของจีนในกรอบความร่วมมือ 2+7 เช่น การจัดตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย การยกระดับความตกลงเขตการค้าเสรี และความร่วมมือด้านความมั่นคงในทะเล นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ตกลงที่จะจัดการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน-จีนอย่างไม่เป็นทางการต้นปีหน้า

มิติที่สำคัญในกรอบความสัมพันธ์อาเซียน-จีน คือ การส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค อาเซียนประสงค์ที่จะเห็นทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่แห่งสันติภาพ โดยอาเซียนและจีนจะดำเนินการควบคู่กันไปได้แก่ การปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (DoC) และการเร่งรัดการเจรจาในการจัดทำแนวปฏิบัติทะเลจีนใต้ (CoC)  ในการนี้ ประเทศไทยจะจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตาม DoC ครั้งที่ 8 ในเดือนตุลาคม 2557 โดยหวังว่าจะเป็นการเริ่มต้นในการหารือด้านสารัตถะของแนวปฏิบัติดังกล่าว ขณะนี้ อาเซียนและจีนมีเอกสารที่รวมจุดยืนร่วมกันเกี่ยวกับ CoC ซึ่งบางประเด็นน่าจะสามารถระบุอยู่ในแนวปฏิบัติทะเลจีนใต้ ในขณะเดียวกัน ที่ประชุมเห็นพ้องที่จะเริ่มหามาตรการอื่นๆ ที่สามารถดำเนินการได้ทันที เพื่อส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน และป้องกันสถานการณ์ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและสันติภาพของภูมิภาค  ประเทศไทยในฐานะประเทศประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน- จีน จะพยายามอย่างที่สุดในการมีบทบาทที่สร้างสรรค์เพื่อให้กรอบความร่วมมือดังกล่าวส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อความเจริญและสันติสุขของภูมิภาค

แหล่งที่มา: mfa.go.th/

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน