home

ไทยเดินหน้าผลักดันการยกระดับและแก้ไขปัญหาภายใต้กรอบ FTA อาเซียน-จีน

กุมภาพันธ์ 23, 2015
ไทยเดินหน้าผลักดันการยกระดับและแก้ไขปัญหาภายใต้กรอบ FTA อาเซียน-จีน

ไทยและอาเซียนประสบความสำเร็จในการผลักดันการเจรจาการยกระดับความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-จีน รอบที่ 2 เมื่อวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2558 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้มีข้อสรุปด้านพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้าอาเซียน-จีน ภายหลังจากที่การเจรจาได้ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี นอกจากนี้ อาเซียนและจีนยังตกลงที่จะหารือการเปิดเสรีสินค้าอ่อนไหวเพิ่มเติม การเดินหน้าเจรจาการค้าบริการและการลงทุน ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาทางการค้าต่าง ๆ ระหว่างกัน

การประชุมดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยอาเซียนและจีนหารือกันอย่างกว้างขวางในประเด็นการทบทวนการเปิดเสรีสินค้าอ่อนไหวเพิ่มเติมภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน-จีน การปรับปรุงข้อบทด้านกฎถิ่นกำเนิดสินค้าอาเซียน-จีน การหารือแนวทางการเปิดเสรีข้อผูกพันการเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 3 และการหารือรูปแบบการเปิดเสรีด้านการลงทุน นอกจากนี้ อาเซียนและจีนสามารถสรุปผลข้อบทด้านพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้าอาเซียน-จีน ได้แล้วในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่การเจรจาได้ยื้ดเยื้อมานานเกือบ 2 ปี

ไทยได้ผลักดันการแก้ไขปัญหาทางการค้าอาเซียน-จีน 2 เรื่องใหญ่ คือ (1) ปัญหาการขนถ่ายลำ (Transshipment) สำหรับสินค้าไทยที่ส่งออกไปจีนโดยแวะเปลี่ยนถ่ายลำ ณ เกาะฮ่องกง ที่ประสบกับปัญหาการออกเอกสาร Non-Manipulation Certificate โดยจีนแจ้งว่าจะติดตามปัญหาดังกล่าวโดยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมศุลกากรของจีน และจะแจ้งผลให้ทราบในการประชุมครั้งหน้า (2) ปัญหาเหล็กจากจีนทะลักเข้ามาในกลุ่มประเทศอาเซียน สาเหตุจากการใช้มาตรการการคืนภาษีส่งออกของจีนและพิกัดศุลกากร ที่มีช่องโหว่ให้มีการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีได้ โดยครั้งนี้จีนแจ้งว่าได้ยกเลิกมาตรการคืนภาษีส่งออกเหล็กบางรายการแล้ว อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องของจีนและอาเซียนจะต้องหารือร่วมกันเพื่อประเมินผลกระทบและหาทางออกต่อไป

แหล่งที่มา: dtn.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน