home

มูลนิธิซูการ์โนของอินโดนีเซียยืนยันมอบรางวัลสันติภาพแก่ผู้นำเกาหลีเหนือ

สิงหาคม 4, 2015
มูลนิธิซูการ์โนของอินโดนีเซียยืนยันมอบรางวัลสันติภาพแก่ผู้นำเกาหลีเหนือ

นางรัคมาวาตี ซูการ์โนบุตรี (Rachmawati Soekarnoputri) ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาซูการ์โนของอินโดนีเซีย ยืนยันจะเดินหน้ามอบรางวัลรัฐบุรุษแห่งสันติภาพ แก่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือต่อไปตามที่ตั้งใจไว้เดิม แม้ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนกันอย่างมากก็ตาม

นางรัคมาวาตียืนยันว่า จะมีการมอบรางวัลดังกล่าวให้ผู้นำเกาหลีเหนือในเดือนกันยายนนี้ สำหรับการทำงานเพื่อสันติภาพ ความเป็นธรรม และมนุษยธรรมของเขา ทั้งยังได้กล่าวปกป้องการตัดสินใจมอบรางวัลให้นายคิมในครั้งนี้ว่า ภาพลักษณ์และข่าวคราวที่ไม่ดีต่างๆของผู้นำเกาหลีเหนือ มาจากการโฆษณาชวนเชื่อของตะวันตก และที่ว่าเขาละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้นก็ไม่เป็นความจริง ที่จริงแล้ว เขาเป็นนักสู้ที่ยืนหยัดต่อต้านลัทธิจักรวรรดินิยมสมัยใหม่ ซึ่งสมควรได้รับการยกย่อง

ทั้งนี้ บิดาของนางรัคมาวาตี คืออดีตประธานาธิบดีซูการ์โน ได้สานสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950 และทำให้อินโดนีเซียเปิดความสัมพันธ์ทวิภาคีกับเกาหลีเหนือเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ในอดีต ได้มีการมอบรางวัลสันติภาพนี้แก่บุคคลที่มีชื่อเสียงในการต่อสู้ทางการเมืองด้วยสันติวิธีอย่าง มหาตมะ คานธี และออง ซาน ซูจี มาแล้ว

แหล่งที่มา: BBC Thai

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน