home

อินโดนีเซีย (1-15 ส.ค. 59)

สิงหาคม 18, 2016

อินโดนีเซียหวั่นภาษาพื้นเมืองเสี่ยงสูญพันธุ์

ดาดัง สุเนนดาร์ (Dadang Sunendar) ผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรมของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ภาษาพื้นเมืองในอินโดนีเซียจำนวน 139 ภาษา กำลังเสี่ยงว่าอาจสูญพันธุ์เนื่องจากเหลือผู้ใช้งานน้อยลงเรื่อยๆ

ข้อมูลจากหน่วยงานพัฒนาภาษา (Language Development Agency) ของอินโดนีเซียระบุว่า อินโดนีเซียมีภาษาที่กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ใช้งานอยู่ 617 ภาษา ในจำนวนนี้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ 139 ภาษา และสูญพันธุ์ไปแล้ว 15 ภาษา

นายสุเนนดาร์กล่าวว่า ภาษาพื้นเมืองเหล่านี้มีผู้ใช้งานน้อยลง เนื่องจากทัศนคติด้านลบของชาวพื้นเมืองต่อภาษาของตนเอง ขณะเดียวกัน เขาย้ำว่ากระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรมมีหน้าที่ปกป้องและอนุรักษ์มรดกแห่งชาติเหล่านี้ให้คงอยู่ต่อไป

แหล่งที่มา: jakartaglobe.beritasatu.com/

สภาอินโดนีเซียพิจารณาร่างกฎหมายแบนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สภาผู้แทนราษฎรของอินโดนีเซียกำลังพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการห้ามผลิต บริโภค และจัดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดทั่วประเทศ หลังพรรคการเมืองอิสลาม 2 พรรค ได้แก่ พรรคสหพัฒนาการ (UDP) และ พรรคยุติธรรมรุ่งเรือง (PJP) เป็นผู้เสนอร่างเข้าสู่สภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน อินโดนีเซียได้สั่งห้ามผลิต บริโภค และจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จังหวัดปาปัวและเมืองสุราบายาในจังหวัดชวา

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ โดยเฉพาะจากบรรดาผู้ประกอบการโรงแรมและสถานบริการ ที่เห็นว่าการสั่งแบนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งประเทศจะส่งผลเสียต่อภาคการท่องเที่ยว เนื่องจากรายได้มหาศาลมาจากนักท่องเที่ยวชาวยุโรปและชาวออสเตรเลีย

ขณะเดียวกัน รายงานจากหนังสือพิมพ์ Sydney Morning Herald ของออสเตรเลียระบุว่า หลังจากอินโดนีเซียประกาศห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านมินิมาร์ทในปี 2558 ปรากฏว่ามีการขายเครื่องดื่มผิดกฎหมายเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 58

แหล่งที่มา: dailymail.co.uk

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน