home

เรือรบมาเลเซีย – ฟิลิปปินส์ร่วมซ้อมรบ

ตุลาคม 16, 2017
เรือรบมาเลเซีย – ฟิลิปปินส์ร่วมซ้อมรบ

เรือรบมาเลเซีย และฟิลิปปินส์ต่างเตรียมพร้อมฝึกรบกองกำลังทางน้ำร่วมกัน

เรือรบฟิลิปปินส์ได้ออกเดินทางมายังบรูไน และมาเลเซีย กลายเป็นจุดสนใจของการฝึกอบกรมและซ้อมรบกองกำลังทางน้ำระหว่างทัพเรือในกรุงมะนิลา และกรุงกัวลาลัมเปอร์ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดฉากในกลางเดือนตุลาคม

มาเลเซียและฟิลิปปินส์ รวมถึงสมาชิกของสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สหรัฐอเมริกา (ASEAN) มีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการสร้างความร่วมมือในการรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงมากขึ้น ทั้งการก่อการร้าย การละเมิดลิขสิทธิ์และการประมงที่ผิดกฎหมาย

ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องระหว่างทั้งสองฝ่ายครอบคลุมมิติที่หลากหลาย ไม่ได้มีแค่มิติการพัฒนาเท่านั้น ความร่วมมือระดับที่น่าจับตามองคือการลาดตระเวนระดับทวิภาคีในทะเลซูลู – สุลาเวสี โดยความร่วมมือครอบคลุมในพื้นที่บางส่วนของชายแดนระหว่างตะวันออกของมาเลเซีย และภาคใต้ของฟิลิปปินส์ เป็นหนึ่งในกรอบความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับทวิภาคี คือ MTA MALPHI SEA (Maritime training activity Malaysia Philippines Sea) ซึ่งเป็นการจัดการฝึกอบรมด้านการเดินเรือที่จัดเป็นประจำทุกปีในระดับทวิภาคี

กิจกรรมการฝึกอบรมเกี่ยวกับการเดินเรือ (MTA) ตั้งชื่อตามชื่อของทั้งสองประเทศ โดยทั้งสองประเทศได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เมื่อปี 2537 ที่ผ่านมามีการจัดฝึกซ้อมในกรอบ MTA MALPHI SEA จำนวน 18 ครั้ง โดยการซ้อมครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้วเมื่อปลายเดือนสิงหาคม กองทัพเรือฟิลิปปินส์แห่งมินดาเนาตะวันออก เป็นเจ้าภาพในการซ้อมรบเป็นเวลาห้าวัน โดยเน้นไปที่การรักษาความปลอดภัยทางทะเลและการป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติ

การฝึกซ้อมครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นที่ฐานทัพเรือกวนตันในมาเลเซียในเดือนตุลาคม ทั้งนี้สถานการณ์ความมั่นคงทางทะเลของชาติอาเซียนจึงเป็นที่น่าจับตามองมากขึ้นไปอีกภายหลังการเปิดตัวเรือรบและฐานทัพเรือใหม่ของมาเลเซีย

ที่มา thediplomat.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน