home

การประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ ACMECS ครั้งที่ 5

มีนาคม 20, 2013
การประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ ACMECS ครั้งที่ 5

เมื่อวันที่ 12 – 13 มีนาคมที่ผ่านมาได้มีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ครั้งที่ 5  และการประชุมผู้นำประเทศของกลุ่มยุทธศาสตร์ฯ ในวันถัดมาณ กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

ที่ประชุมให้ความสำคัญกับการลดความเหลื่อมล้ำแตกต่างทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในภูมิภาค โดยมีการนำจุดแข็งของแต่ละประเทศมาเสริมความได้เปรียบระหว่างกันซึ่งประเทศไทยพร้อมจะร่วมขับเคลื่อนความร่วมมือและผลักดันในประเด็นดังนี้

การพัฒนาความเชื่อมโยงทั้งโครงสร้างพื้นฐานและกฎระเบียบ การเชื่อมเส้นทางในเมียนมาร์จากเมืองกอกะเร็กถึงเมืองเมาะละแหม่ง การก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ ๕ (บึงกาฬ-บอริคำไชย) และการยกระดับด่านชั่วคราวเป็นด่านถาวร

ทางด้านการท่องเที่ยว ไทยได้เชิญชวนให้เมียนมาร์ลาวและเวียดนามเข้าร่วมโครงการ ACMECS Single Visa ซึ่งไทยและกัมพูชาได้ดำเนินการแล้ว

ความร่วมมือด้านสาธารณสุข โดยการพัฒนาด้านสาธารณสุขตามแนวชายแดน การจัดตั้งสถานีอนามัยตลอดจนการฝึกฝนและอบรมบุคลากรทางการแพทย์

ทางด้านการเกษตร  ไทยจะส่งเสริมการลงทุนในโครงการเกษตรแบบมีสัญญา (contract farming) การจัดตั้งกลไกการหารือร่วมกันเพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้าและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในการขยายลงทุน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงความร่วมมือเรื่องข้าว เนื่องจากสมาชิก ACMECS เป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก โดยประเทศสมาชิกเห็นชอบที่จะมีความร่วมมือ เช่น การจัดทำมาตรฐานร่วม การแบ่งตลาดข้าว ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาค

และในประการสุดท้ายคือ ความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม โดยเฉพาะการพัฒนาพลังทดแทน

ในขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทยได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ชี้ให้เล็งเห็นศักยภาพของอนุภูมิภาคนี้ พร้อมทั้งชูประเด็นโครงสร้างคมนาคมขนส่งเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ร่วมทั้งความร่วมมือการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ การเน้นในฐานการผลิตเดียวที่สอดคล้องกับกรอบความร่วมมืออาเซียน และยังได้มีการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีของลาวและรองประธานาธิบดีเมียนมาร์อีกด้วย

แหล่งที่มา  mfa.go.th และ thainews.prd.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน