home

สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ เมืองพุกาม ประเทศเมียนมาร์

มกราคม 24, 2014
สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ เมืองพุกาม ประเทศเมียนมาร์

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ เมืองพุกาม เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของเมียนมาร์เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานและระบุประเด็นสำคัญเร่งด่วนของอาเซียนสำหรับปี 2557

ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับความคืบหน้าในการสร้างประชาคมอาเซียน ซึ่งขณะนี้ ได้มีการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ไปแล้วประมาณร้อย 80 ตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมอาเซียน และเห็นพ้องว่าต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการที่เหลือ  โดยเน้นเรื่องการสร้างค่านิยมและบรรทัดฐานร่วมกันในเรื่องธรรมาภิบาล ประชาธิปไตย ความโปร่งใส และการต่อต้านคอร์รัปชั่น  ความเชื่อมโยง โดยเฉพาะด้านกฎระเบียบและประชาชน  การบริหารจัดการภัยพิบัติ โดยเฉพาะการฟื้นฟูและการบูรณะและการลดช่องว่างด้านการพัฒนา

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการจัดทำวิสัยทัศน์ของอาเซียนภายหลังปี 2558 โดยเห็นว่า การจัดทำวิสัยทัศน์ฯ ที่ตั้งเป้าหมายที่วัดได้ในประเด็นด้านการพัฒนาที่สำคัญเพื่อสอดคล้องกับวาระด้านการพัฒนาหลัง ค.ศ. 2015 ของสหประชาชาติ

ด้านความสัมพันธ์นอกภูมิภาค ที่ประชุมเห็นพ้องถึงความจำเป็นที่อาเซียนจะต้องเพิ่มพูนความสัมพันธ์กับประเทศนอกภูมิภาคเพื่อสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียน รวมทั้งรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียนในภูมิภาค โดยรักษาความเป็นหนึ่งเดียวและมีท่าทีร่วมอาเซียนในประเด็นภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญต่าง ๆ โดยเฉพาะการหารือประเด็นทะเลจีนใต้ ซึ่งได้แสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุด โดยควรรักษาพลวัตในการหารือกับจีนเพื่อเจรจาจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct in the South China Sea : CoC) โดยเร็ว

แหล่งที่มา  mfa.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน