home

ผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM)

กุมภาพันธ์ 14, 2014
ผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM)

  ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ได้หารือประเด็นด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างชาติอาเซียน โดยเมียนมาร์ในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้เห็นว่า จะให้ความสําคัญกับเรื่องการพัฒนา SME การให้ภาคเอกชนเข้ามีส่วนร่วมในการลงทุน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการดําเนินการหลังปี 2558 ซึ่งขณะนี้อาเซียนได้ มอบหมายให้สถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวันออกทําการศึกษาว่าอาเซียนหลังจากเป็น AEC แล้ว ควรจะมีทิศทางความร่วมมือกันต่อไปอย่างไร เพื่อให้อาเซียนมีความร่วมมือแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ อาเซียนยังได้ เร่งรัดให้มีการเจรจาจัดทําความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(RCEP) หรืออาเซียน+6 ให้ บรรลุผลการเจรจาในปี2558 ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับการเปิด AEC เพื่อผลักดันให้ เป็นความตกลงการค้าเสรีที่มีมาตรฐานสูงและครอบคลุมประชากรกว่า 3 พันล้านคนในโลก รวมทั้ง จะมีการเจรจายกระดับการเปิดเสรีภายใต้ ข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน การเริ่มเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง เพื่อใช้ ฮ่องกงเป็นประตูการค้าของอาเซียนสู่จีน รวมทั้งจะมีการพิจารณาจัดลําดับความสําคัญในการเจรจาการค้าเสรีกับประเทศคู่เจรจาของอาเซียนด้วย

นอกจากนี้ยังได้มีการติดตามความคืบหน้า AEC โดยพบว่ามีความคืบหน้าพอสมควรซึ่งการวัดผลล่าสุดอาเซียนดําเนินการตามแผนได้ 79.43% โดยสิงคโปร์มีความคืบหน้ามากที่สุด รองลงมา คือ ไทยส่วนประเทศอาเซียนอีก 8 ประเทศ มีความคืบหน้าไม่ต่างกันมาก  สําหรับมาตรการที่อาเซียนยังดําเนินการได้ ล่าช้าและมาตรการที่ต้องเร่งดําเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2558 เช่น การอํานวยความสะดวกด้านการขนส่ง การจัดทําความตกลงยอมรับร่วมด้านมาตรฐานและความสอดคล้องสําหรับผลิตภัณฑ์ อาหารแปรรูป และยังจะต้องเจรจาจัดทําข้ อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการชุดที่10 ซึ่งเป็นชุดสุดท้ายให้ แล้วเสร็จด้วย

แหล่งที่มา: dtn.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน