home

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสสำหรับคณะมนตรี ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (SOCA) สมัยพิเศษ

เมษายน 11, 2014
การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสสำหรับคณะมนตรี ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (SOCA) สมัยพิเศษ

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา เมียนมาร์ได้เป็นประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสสำหรับคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (Senior Officials Committee for the ASEAN Socio-Cultural Community (ASCC) – SOCA) สมัยพิเศษ โดยมีประเด็นหารือสำคัญ ดังนี้

1.  การติดตามรายงานว่าด้วยการประเมินผลครึ่งแผนของการดำเนินงานตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (Mid-Term Review of the Implementation of the ASCC Blueprint (MTR) Report) สำนักงานเลขาธิการอาเซียนได้เสนอขอบเขตอำนาจหน้าที่ (Terms of Reference – TOR) สำหรับกลุ่มหลัก (core group) เพื่อวิจัยข้อแนะนำจาก MTR โดยประเทศสมาชิก อาเซียนได้เสนอให้กลุ่มหลักดังกล่าวจัดทำภาพรวมและข้อเสนอแนะสำหรับวิสัยทัศน์ภายหลังปี 2558 รวมทั้งกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากร อาทิ การวิเคราะห์เกี่ยวกับความต้องการด้านทรัพยากร และยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายของแผนงานการจัดตั้ง ASCC

2. การสร้างกลไกเพื่อให้กลุ่มหลักสามารถหารือกับผู้แทนองค์กรเฉพาะด้านภายใต้ ASCC ที่ประชุมได้สนับสนุนการหารือระหว่างกลุ่มหลักและผู้แทนจากองค์กาเฉพาะด้านภายใต้ ASCC อาทิ ผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการ และผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข เรื่องข้อแนะนำจาก  MTR ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบข้อเสนอแนะของสำนักงานเลขาธิการอาเซียนที่จะให้การประชุมประสานงานเรื่อง ASCC (Coordinating Conference on the ASEAN Socio-Cultural Community – SOC-COM) เป็นที่ปรึกษาสำหรับองค์กรเฉพาะด้านต่าง ๆ ภายใต้ ASCC

3. เมียนมาร์ได้เสนอประเด็นเร่งด่วนในปี 2557 ที่ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนจะให้ความสำคัญในปีนี้ เช่น 1. ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อบริหารจัดการ    ภัยพิบัติและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ 2. การออกแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ โดยการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมจะยกร่างแถลงการณ์ดังกล่าว เพื่อให้อาเซียนมีท่าทีรวมกันที่ชัดเจนขึ้นในเรื่องนี้ 3. กลไกอาเซียนเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของแรงงานโยกย้ายถิ่นฐาน โดยการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านแรงงานมีแผนที่จะสร้างกลไกดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในปี 2557 ฯลฯ

4. แผนงานด้านการสื่อสารของ ASCC ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแผนงาน ด้านการสื่อสารของ ASCC เพื่อส่งเสริมการเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียน ส่งเสริมบทบาทของ SOCA และองค์กรเฉพาะด้านในการประชาสัมพันธ์งานของ ASCC รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ศูนย์เรียนรู้อาเซียนออนไลน์ ที่ประชุมเห็นว่า ควรมีการประสานงาน และการสร้างแผนงานด้านการสื่อสารฯ ซึ่งสอดคล้องกับแผนแม่บทว่าด้วยการสื่อสารในอาเซียน พร้อมทั้งการประสานงานกับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนและรัฐมนตรีอาเซียนด้านสารนิเทศ

แหล่งที่มา: mfa.go.th/

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน