home

ประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 23 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

พฤษภาคม 27, 2014
ประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 23 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

อาเซียนจัดประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 23 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องขึ้นเมื่อวันที่ 19-23 พฤษภาคม ณ ประเทศเมียนมาร์ ในการประชุมดังกล่าว ชาติสมาชิกอาเซียนได้ถือโอกาสหารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือด้านแรงงาน และติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินโครงการในการสนับสนุนสมรรถภาพแรงงานอาเซียน เพื่อต้อนรับการเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2015

ในการประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน ที่ประชุมได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างความสามารถในการแข่งขันของกำลังแรงงานอาเซียน โดยร่วมหารือในประเด็นข้อมูลตลาดแรงงาน การพัฒนาฝีมือแรงงาน skill mismatch การเรียนรู้ตลอดชีวิต การยอมรับทักษะฝีมือและคุณวุฒิแห่งชาติ รวมถึงการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหุ้นส่วนการหารือ องค์การระหว่างประเทศ หุ้นส่วนไตรภาคีเพื่อพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์และส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ นอกจากนี้ รัฐมนตรีแรงงานอาเซียนยังได้สนับสนุนการจัดทำวิสัยทัศน์หลังการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน (Post 2015 vision) จึงร้องขอให้เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนร่วมกันพัฒนายุทธศาสตร์เพื่อทำให้วิสัยทัศน์อาเซียนในการสร้างคุณภาพชีวิตและงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน การจ้างงาน กำลังแรงงานที่สามารถแข่งขันได้ และได้รับการคุ้มครองทางสังคม

ขณะที่ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 12 (12th SLOM+3) ผู้แทนจากจีนให้ความสนใจที่จะดำเนินความร่วมมือกับอาเซียนในเรื่องระบบประกันสังคมและการปรับปรุงเกี่ยวกับการบริการในการจ้างงาน ขณะที่ผู้แทนเกาหลีสนใจประเด็นเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะเรื่องการจัดทำมาตรฐานสมรรถนะ ขณะที่ผู้แทนจากญี่ปุ่นเสนอที่จะดำเนินความร่วมมือมือด้านการคุ้มครองทางสังคมโดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้สูงอายุ ซึ่งสอดคล้องกับข้อเสนอของไทยเกี่ยวกับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในเรื่องการจ้างงานและการให้ความคุ้มครองผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ ในการประชุมสุดยอดรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 8 (8th ALMM+3) รัฐมนตรีแรงงานอาเซียนเห็นพ้องที่จะดำเนินความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศคู่เจรจาทั้งสาม เพื่อส่งเสริมคุณภาพของการฝึกอาชีพและการศึกษา การปรับปรุงระบบข้อมูลตลาดแรงงานและการปรับปรุงมาตรฐานสมรรถนะของแรงงานให้มีความทัดเทียมกันในระดับภูมิภาคอีกด้วย

อนึ่ง การประชุมครั้งต่อไปจะมีขึ้นในปี 2559 ที่ประเทศลาว

แหล่งที่มา: mol.go.th และ asean.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน