home

ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 9

มกราคม 22, 2015
ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 9

เมื่อวันที่ 15-16 มกราคม ที่ผ่านมา พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางเยือนจังหวัดเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อเป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 9 โดยที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมแสดงความพอใจกับพัฒนาการของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาในภาพรวม

ในด้านการเมืองและความมั่นคง สองฝ่ายยินดีที่หน่วยงานด้านความมั่นคงตามแนวชายแดนมีความร่วมมือที่ใกล้ชิด อย่างไรก็ดี สองฝ่ายเล็งเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ตามแนวชายแดน และเห็นควรให้ใช้คณะกรรมการระดับประเทศที่ได้ตั้งขึ้นเป็นกลไกในการหารือเกี่ยวกับแนวทาง รูปแบบ และขั้นตอนการประสานงาน ซึ่งรวมถึงแผนปฏิบัติการในด้านการป้องกัน ยับยั้ง และการดำเนินการตามกฎหมายและการลงโทษกลุ่มผู้กระทำผิด รวมทั้งการลาดตระเวนโดยมีการประสานงานและการประสานงานที่เข้มข้นในการสอบสวน

ในด้านเศรษฐกิจ สองฝ่ายยินดีที่การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับกัมพูชาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนให้มากขึ้น ทั้งสองฝ่ายจะเริ่มการเจรจาอนุสัญญาเพื่อการยกเว้นการเก็บภาษีซ้อนในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนั้น ฝ่ายไทยได้เชิญธุรกิจของกัมพูชา ทั้งภาครัฐและเอกชนให้พิจารณาใช้ตลาดทุนของไทยเป็นแหล่งระดมทุน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของกัมพูชา ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันพัฒนาพื้นที่ชายแดนให้เป็นชายแดนแห่งสันติภาพ และความมั่งคั่ง โดยหนึ่งในนโยบายทางยุทธศาสตร์ที่ได้หารือกันคือการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษใน บริเวณพื้นที่ชายแดนในจังหวัดบันเตียเมียนเจย-สระแก้ว และจังหวัดเกาะกง-ตราด

นอกจากนี้ สองฝ่ายยังได้หารือถึงมิติความร่วมมือและแผนปฏิบัติการอย่างครอบคลุม และยังได้เห็นพ้องให้เร่งรัดกระบวนการภายในในการยกระดับจุดผ่านแดน ๔ จุดให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร และเห็นควรให้ใช้ประโยชน์จากเวทีการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการพัฒนา พื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม (JCBD) ให้มากที่สุดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

สองฝ่ายเห็นพ้องให้ ผลักดันคณะกรรมการร่วมทางเทคนิค (JTC) สานต่อการเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย – กัมพูชาในอ่าวไทย ตามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราช อาณาจักรกัมพูชาในปี 2554 และกฎหมายระหว่างประเทศ นอกจากนั้น ฝ่ายไทยยังแสดงความพร้อมในการสานต่อโครงการด้านสังคมและวัฒนธรรมในกัมพูชา ทั้งในด้านสาธารณสุข การศึกษา และการพัฒนาทักษะอาชีพแก่แรงงาน ซึ่งมีเป้าหมายในการเพิ่มความเข้มแข็งให้ชุมชนในพื้นที่ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนตามแนวชายแดนอย่างยั่งยืน ลดปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ และเกื้อหนุนความสัมพันธ์ทวิภาคีในระยะยาว

แหล่งที่มา: mfa.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน